General

อนุทิน ย้ำคำหนัก เดินหน้าแบนสารพิษ ลั่่น ‘เงินซื้อชีวิตไม่ได้’

อนุทิน ลั่น เงินซื้อชีวิตไม่ได้ เชื่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย เดินหน้าแบนสารพิษ อย่าอ้างเรื่องราคาถูก มาต่อรองชีวิตคน ล่าสุดพบสารตกค้างในเด็กทารกแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่มีการประชุมเรื่องสารเคมีอันตราย ที่มีกลุ่มผู้เรียกร้องให้นำกลับมาใช้ ซึ่งตนมองว่า เงินซื้อชีวิตไม่ได้ ของอันตรายก็คือของอันตราย ไม่มีทางกลับไปป็นของที่ปลอดภัยได้

139690

ทั้งนี้ ในฝ่ายผู้ที่ต้องการนำกลับมาใช้ ก็มีสิทธิ์คิด มีสิทธิ์ทำ แต่ทำได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณา ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุขอยู่ 2 คน จากคณะกรรมการทั้งหมด 27 คน ยืนยันว่าโหวตโนแน่นอน เพื่อสนับสนุนให้แบนต่อไป เพื่อสุขภาพของประชาชน และเท่าที่ทราบ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ประกาศเป็นกฎกระทรวงออกมาเรียบร้อยแล้ว

“ใครก็ตามที่คิดจะนำสารพิษกลับมา โดยอ้างว่ามีราคาถูกกว่า ขอให้คิดว่า สารนี้ มีอันตรายต่อสุขภาพ ทำลายอวัยวะ อวัยวะที่เสียหายไป เงินไม่สามารถซื้อคืนได้ อย่าเอาเรื่องเงินมาต่อรองกับชีวิตคน สารเหล่านี้ มีอันตรายมาก และที่น่าเป็นห่วงคือ ล่าสุด พบสารตกค้างในเด็กทารกแล้ว”นายอนุทิน กล่าว

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงจุดยืนชัดเจนไปแล้วเมื่อวานนี้ (31ส.ค.)​ว่า ยังคงเดินหน้าคัดค้านการใช้สารเคมีเหล่านี้เพื่อการเกษตร โดยทีมแพทย์ที่กำกับดูแลหน่วยงานต่าง ๆ ยืนยันว่าเป็นอันตราย และเชื่อว่า ยุคนี้ คงไม่มีใครเอาของอันตราย ไปให้ประชาชนและเกษตรกรใช้

139693

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังเตรียมพร้อมด้านข้อมูล เพื่อให้ความรู้กับสังคม ถึงอันตรายของสารเคมีดังกล่าว รวมทั้งจะเรียบเรียงส่งให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาด้วย

ส่วนการที่จะมาบอกว่า การใช้สารพิษจะทำให้ต้นทุนลดลง เช่น เรื่องค่าแรง และการปลูก แต่ตนเชื่อว่าต้นทุนในการรักษาพยาบาล จะมากกว่าหลายเท่า ที่ใช้เงินเป็นแสนเป็นล้านบาท และอวัยวะที่สูญเสียไป จะนำที่ไหนมาคืน อย่าคิดเพียงต้นทุนการผลิตอย่างเดียว ให้คิดถึงต้นทุนทางสังคม และการรักษาพยาบาลด้วย ว่าคุ้มค่าหรือไม่

“ที่มีการบอกว่า มีคนเสียชีวิตจากสารดังกล่าวไม่กี่คน ตนถามว่า ถ้าเป็นญาติตนเอง คนเดียวก็ถือว่ามากแล้ว ที่ผ่านมาก็มีการพิสูจน์แล้วว่าแม้กระทั่งทารกที่อยู่ในครรภ์ก็ยังได้รับสารพิษจากสารพิษดังกล่าว”นายอนุทินกล่าวย้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo