General

‘อนุทิน’ ลุยยกระดับ ‘สปสช.’ คนไทยต้องใช้ ‘บัตรทอง’ ได้ทุกโรงพยาบาล

“อนุทิน” ประกาศทำเป็นนโยบาย ใช้สิทธิ “บัตรทอง” ได้ทุกพยาบาล ลั่นต้องไม่มีคำว่า “อนาถา” 

วันนี้ (17 ส.ค.)นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงาน BREC MEETING ร่วมตอกย้ำความสำคัญ หลักประกันสุขภาพคนไทย ร่วมกับผู้บริหารของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ถึงการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการให้บริการประชาชน

goldddd

นายอนุทิน ระบุว่า  ระบบการให้บริการสุขภาพของ สปสช.ได้มีการพัฒนามาตลอด 20 ปี มีโรคใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาอยู่ในสิทธิการรักษาอย่างต่อเนื่อง ภาครัฐให้บริการอย่างดีที่สุด

วันนี้ เมื่อนิยามตัวเองว่าเป็น Universal Health Coverage นั่นหมายถึง ประชาชนคนไทย ต้องได้รับการบริการอย่างครอบจักรวาล ทั่วถึง เท่าเทียม ถ้วนหน้า เข้าถึงได้ ไม่แบ่งแยก ทุกที่ ทุกเวลา ไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งตรงนี้ ได้พยายามจะทำให้เป็นนโยบาย

สิ่งที่อยากเห็นคือ เมื่อผู้ป่วยไปรักษาที่ไหน ก็ต้องได้รับบริการตรงนั้นเลย อยากให้เกิดเป็นรูปธรรมด้วยความรวดเร็ว เพราะเรื่องสุขภาพประชาชน จะรอไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องทำให้สำเร็จ และเชื่อว่า สปสช. ก็พยายามดำเนินการเรื่องนี้อยู่ แต่ตนจะทำให้เป็นนโยบาย จะได้มีความชัดเจนขึ้น

นอกจากนั้น ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง จะต้องไม่มีคำว่าอนาถา คนไทย ต้องได้รับการดูแลอย่างดีในระบบสาธารณสุขของไทย

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในช่วงที่ต้องเผชิญหน้ากับการระบาด ประเทศไทยก็ไม่ต่างจากประเทศอื่น แต่เผอิญว่า ทำได้ดีกว่าทั้งด้านป้องกัน เฝ้าระวัง คัดกรอง และทำให้ไม่มีการติดเชื้อในประเทศ

“ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่มีคำว่าฟลุ๊ก ความสำเร็จเกิดจาก ประเทศไทยมีระบบพื้นฐานที่ดี มีประสบการณ์ ความรู้”

Efm2i8qVoAUaPCV

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกด้วยว่า ความสำเร็จ กลายเป็นความคาดหวัง นับว่ากระทรวงสาธารณสุขเจอโจทย์ที่มีความท้าทาย เพราะสังคมไม่อยากเห็นตัวเลขติดเชื้อเลย เศรษฐกิจก็ต้องเดินได้ด้วย

“ถึงแม้จะมีความเสี่ยงบ้าง ตรงนั้น ก็คือความท้าทายของกระทรวงสาธารณสุข เราอาจต้องผ่อนคลายบ้าง เพื่อให้คนได้กลับมาทำมาหากิน มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่ต้องจัดการทุกอย่างให้อยู่ในสถานการณ์ที่รับมือได้”

สิ่งแล้วนี้ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขต้องเตรียมพร้อมทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร เวชภัณฑ์ หรือเตียงผู้ป่วย เพื่อให้จัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo