General

‘อนุชา’ สานต่อนโยบาย ‘คุ้มครองผู้บริโภค’ ลั่น ‘ดูแลอย่างเป็นธรรม’

“อนุชา” เดินหน้าสานต่อนโยบาย “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ให้คำมั่น ดูแลอย่างเป็นธรรม ไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กำชับเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการสืบสวนข้อร้องเรียนต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเร็วยิ่งขึ้น

วันนี้ (17 ส.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดสัมมนา เรื่อง “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” โดยมี  นายสุรศักดิ์  ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นางสาวจอมขวัญ  กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ให้การต้อนรับ

S 14475678

นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น เครือข่ายอาสาสมัครสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่ ร่วมรับฟังการชี้แจง ให้ความรู้ ทำความเข้าใจ เรื่อง “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้”

การสัมมนาในครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รู้วิธีการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ รวบรวมข้อมูลพฤติกรรม การเลือกซื้อสินค้า และปัญหาความเดือดร้อน หรือการไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการซื้อสินค้า นำไปปรับปรุงข้อกฎหมาย ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงเร่งรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ในสิทธิของตัวเอง

S 14475679

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผู้บริโภคทุกคนจำเป็นต้องกิน ต้องใช้สินค้า หรือบริการในการดำรงชีวิต ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภค เปลี่ยนแปลงไป เช่น ความนิยมในการหันมาซื้อสินค้า หรือบริการผ่านระบบออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย

แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ ยังขาดความตระหนักในสิทธิ หรือหน้าที่ของผู้บริโภค และถูกเอารัดเอาเปรียบ จากการขายสินค้า หรือบริการจากผู้ประกอบธุรกิจ เช่น สั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ โอนเงินไปแล้ว แต่ไม่ได้รับสินค้า หรือได้รับสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือได้รับสินค้าไม่ตรงที่มีการโฆษณาไว้ บางกรณีสั่งซื้อสินค้า แต่กลับได้รับเพียงกล่องเปล่า หรือบางกรณีถูกหลอกให้นำเงินมาลงทุน ในธุรกิจแชร์ลูกโซ่แอบแฝง

S 14475680

ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีหน้าที่ และอำนาจในการรับ และพิจารณาคำร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย อันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ผลิต หรือผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึง ติดตาม และสอดส่องพฤติการณ์ ของผู้ประกอบธุรกิจ

ตลอดจนทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ให้ได้รับความเป็นธรรม จากการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ  ขอให้คำมั่นสัญญากับผู้บริโภคทุกคนว่า จะกำกับดูแลให้ความเป็นธรรม จะไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ จากผู้ประกอบการ รวมทั้งจะกำชับเจ้าหน้าที่ เร่งดำเนินการสืบสวนข้อร้องเรียนต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเร็วยิ่งขึ้น

S 14475681

นายอนุชา  ยังแสดงความหวังว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ และหน้าที่ของผู้บริโภค สามารถนำความรู้ต่าง ๆ ไปใช้ในการปกป้องสิทธิของตนเองในการซื้อสินค้า หรือบริการได้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo