General

อัยการชี้ คดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ตำรวจเป็นฝ่ายประมาท เหตุสั่งไม่ฟ้อง

เปิดสำนวนอัยการลงความเห็นไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ทายาทกระทิงแดง  คดีขับรถชนนายดาบตำรวจเสียชีวิต เมื่อ 8 ปีก่อน ชี้อีกฝ่ายประมาท  ขณะสตม. เผย ยังไม่พบเดินทางกลับเข้าไทย ยืนยัน ถอดชื่อออกจากบัญชีบุคคลต้องห้ามแล้ว หลังได้รับหนังสือถอนหมายจับจาก สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

จากกรณีที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดในคดี ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายน ปี 2555 หลังจากพนักงานอัยการ มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแล้วนั้น

บอส อยู่วิทยา ๒๐๐๗๒๖

ล่าสุด ได้มีการเปิดสำนวน ความเห็นของ พนักงานอัยการ ที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในคดีดังกล่าว โดยชี้ว่า เหตุที่เกิดขึ้น มาจากความประมาท ของผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งหมายถึง ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้เสียชีวิตในคดีนี้ ทำให้การกระทำของผู้ต้องที่ 1 คือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่เป็นความผิดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และว่า ฝ่ายผู้ต้องหาที่ 2 ได้รับชดเชยค่าเสียหายจนเป็นที่พอใจ และไม่ประสงค์ดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และอาญาอีกต่อไป

bos

ช่องทางเดินรถ เข้าไปในช่องทางเดินรถที่ผู้ต้องหาที่ 1 ขับขี่มาด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะกระชั้นชิด ทำให้ผู้ต้องหาที่ 1 ไม่สามารถหลบหลีกและหยุดรถได้ทันท่วงที

เหตุที่เกิดขึ้นจึงเป็นเหตุสุดวิสัย มิใช่เกิดจากความประมาท ปราศจากความระมัดระวังของผู้ต้องหาที่ 1 แต่เกิดจากความประมาท ปราศจากความระมัดระวังของผู้ต้องหาที่ 2 ที่เปลี่ยนช่องทางเดินทางรถในระยะกระชั้นชิด

การกระทำของผู้ต้องหาที่ 1 จึงไม่เป็นความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29-3

คดีมีพยานหลักฐานไม่พอฟ้องผู้ต้องหาที่ 1 ในความผิดฐานนี้ และเป็นกรณีกลับความเห็น และค้าสั่งเดิมตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2547 ข้อ 6 วรรคท้าย 54

อนึ่งฝ่ายผู้ต้องหาที่ 2 (ผู้ตาย) ได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย และค่าสินไหมทดแทนจากฝ่ายผู้ต้องหาที่ 1 จนเป็นที่พอใจ และไม่ประสงค์จะดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และทางอาญากับผู้ต้องหาที่ 1 อีกต่อไปแล้ว

สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 ฐานกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุ ให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 293 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2560 มาตรา 4 กลับความเห็น และคำสั่งเดิม

กรณีสั่งไม่ฟ้อง เสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาตามประมวลกฎหมาย  วิธีพิจารณาความอาญามาตรา 1551

ลงชื่อ นายเนตร นาคสุข

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูง

รักษาการในตำแหน่ง รองอัยการสูงสุด

20 มกราคม 2563

ทายาทกระทิงแดง

ยังไม่พบ บอส อยู่วิทยา เข้าไทย

ทางด้าน พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 (รอง ผบก.ตม.1) และรองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ (26 ก.ค.)  มีสื่อมวลชนติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ไปยัง สตม. กรณีอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา จนต้องนำไปสู่การถอนหมายจับว่าจะดำเนินการอย่างไร

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. ในฐานะโฆษก สตม. ตรวจสอบข้อมูล และการเดินทางเข้าออกประเทศของบุคคลดังกล่าว เนื่องจากระบบตรวจคนเข้าเมืองนั้น เมื่อมีเอกสารหมายจับมา ไม่ว่าเป็นใครก็ตาม ต้องนำเข้าระบบฐานข้อมูลบุคคลต้องห้าม (blacklist) แต่เมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว และมีหนังสือให้ถอนหมายจับมา ทาง สตม.ก็ต้องถอนออกจากระบบ

“กรณีนี้ทาง พล.ต.ต.สุรพงษ์ แจ้งว่า สตม.ได้รับหนังสือถอนหมายจับจาก สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ทาง สตม.จึงได้ทำเรื่องถอนหมายจับออกจากระบบไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดจากการตรวจสอบยังไม่พบว่านายวรยุทธ ได้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย พบแต่ข้อมูลเดินทางออกไปนอกประเทศล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2563 และยังไม่พบเดินทางกลับมาประเทศไทยอีกเลย หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo