General

‘วีรันดา รีสอร์ท’ จ่อยื่นอุทธรณ์ ค้านศาลตัดสินเพิกถอนโฉนด 4 แปลง รุกทางสาธารณะ

วีรันดา รีสอร์ท เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครองเพชรบุรีมีคำพิพากษาให้ “กรมที่ดิน” เพิกถอนโฉนดที่ดิน 4 แปลงของโรงแรม พื้นที่ประมาณ 53 ตารางวา มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท เผยหากบริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรมอีก จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล ระบุ เคยมีคำพิพากษาฎีกาถึงที่สุดให้การออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย

บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA ส่งเอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ตามที่บริษัทได้ถูกเรียกเข้าเป็นผู้ร้องสอดในคดีของศาลปกครองเพชรบุรี คดีหมายเลขดำที่ 26/2562 คดีหมายเลขแดงที่ 94/2563 บริษัทจึงขอรายงานความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากคดีพิพาทดังนี้

วีรันดา รีสอร์ท

1. คดีดังกล่าวโจทก์ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 โดยศาลปกครอง (ชั้นต้น) ได้มีคำสั่งเรียกให้บริษัท เข้าเป็น ผู้ร้องสอด เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 และศาลปกครอง (ชั้นต้น) พิพากษา เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ช่วงบ่าย ให้เพิกถอนที่ดินบางส่วน ให้เป็นทางสาธารณะ

2. คดีนี้ผู้ฟ้องคดีมีจำนวน 6 คน ได้แก่ (1) นางบุญมา ไพศาล (2) นายประเสริฐ เทียมทัด (3) นายประสาร พวงสุวรรณ์ (4) นายสมชาย เขียวขำ (5) นายสมศักดิ์ เขียวขำ (6) นายสนั่น สุกสี

ผู้ถูกฟ้องคดี ได้แก่ อธิบดีกรมที่ดิน ที่ 1 เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน (เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เดิม) ที่ 2

ผู้ร้องสอด คือ บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท วีรันดารีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด

3. คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิด ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ อันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย หรือจากคำสั่งทางปกครอง

4. ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

  • 4.1 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 81256 เลขที่ดิน 624 เฉพาะในส่วนที่เป็น พื้นที่แนวเขตที่ดิน ด้านทิศตะวันออกกว้าง 5 เมตร คิดเป็นเนื้อที่ดิน จำนวนประมาณ 37.95 ตารางวา (อยู่ตรงส่วนมุมของอาคารชั้นเดียวซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของร้านขนม ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 9 ตารางเมตร ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่สวนและหาดทราย)
  • 4.2 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 81254 เลขที่ 622 เต็มแปลง ซึ่งคิดเป็นเนื้อที่ดินจำนวน 10.1 ตารางวา ซึ่งอยู่ตรงฟื้นที่สวน ทางเดิน และหาดทราย ของโรงแรม
  • 4.3 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 82765 เลขที่ 625 เต็มแปลง คิดเป็นเนื้อที่ดินจำนวน 5.4 ตารางวา ซึ่งอยู่ตรงพื้นที่สวน ทางเดิน และหาดทราย ของโรงแรม
  • 4.4 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 80321 เลขที่ดิน 621 เฉพาะในส่วนที่รุกล้ำ หรือทับซ้อน กับแนวเขตถนน เพื่อให้ถนนมีความกว้าง 5 เมตร (อย่างไรก็ตามจากสภาพในปัจจุบันซึ่งมีถนนกว้างประมาณ 5 เมตรอยู่แล้ว บริษัทจึงเห็นว่า จะไม่เสียเนื้อที่ จากคำสั่งเพิกถอนที่ดินดังกล่าว) อนึ่ง โฉนดดังกล่าวมีขนาดที่ดิน 11 ไร่ 81.3 ตารางวา

หากพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ตามข้อ 4.1-4.3 พบว่าพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบ จากคดีพิพาท มีขนาดพื้นที่ประมาณ 53 ตารางวา อยู่ในส่วนของสวน ทางเดิน และหาดทรายของโรงแรม

พื้นที่ดังกล่าว มีมูลค่าทางบัญชีไม่เกิน 5,000,000 บาท ตามราคาทุน ซึ่งหากบริษัทแพ้คดี การอุทธรณ์ของศาลปกครองสูงสุด ในอนาคต บริษัทสามารถแบ่งที่ดินคืน ให้เป็นทางสาธารณะได้

วีรันดา รีสอร์ท เตรียมยื่นอุทธรณ์ 

5. เนื่องจากในขณะนี้ คดีดังกล่าว ได้มีคำพิพากษาศาลปกครอง (ชั้นต้น) เท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงจะดำเนินการ ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครอง ต่อศาลปกครองสูงสุด ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

ภายหลัง หากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด เป็นเหตุให้บริษัท ไม่ได้รับความเป็นธรรม บริษัทจะพิจารณาดำเนินการ ยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล เนื่องจากประเด็นข้อพิพาท เกี่ยวกับที่ดินนี้ ได้เคยมีการวินิจฉัย และมีคำพิพากษาฎีกาถึงที่สุดแล้วครั้งหนึ่งว่า การออกโฉนดที่ดินแปลงนี้ เป็นการออกโดยชอบด้วยกฎหมาย

อนึ่ง บริษัทขอเรียนว่า โฉนดที่ดินแปลงพิพาท ได้ถูกออกเมื่อปี พ.ศ. 2522 และบริษัทได้ทำการซื้อที่ดินดังกล่าว เมื่อปี พ.ศ. 2558 บริษัทได้ทำการรังวัด สอบเขตที่ดินโดยรอบคอบแล้ว ปรากฏว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปที่ดิน และเนื้อที่ดิน

ภายหลังจากที่บริษัทซื้อที่ดินดังกล่าวมาแล้ว บริษัทก็ทำการรังวัดสอบเขต อีกหลายคราว ซึ่งรูปที่ดิน และเนื้อที่ดิน ก็ยังคงเดิม

ทั้งนี้ การรายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังกล่าว เกิดขึ้น หลังจากที่ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 26/2562 คดีหมายเลขแดงที่ 94/2563 ระหว่าง นายสมศักดิ์ เขียวขำ ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ฟ้องคดี

อธิบดีกรมที่ดิน ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ผู้ถูกฟ้องคดี และบริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท วีรันดารีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด ผู้ร้องสอด กรณี ออกโฉนดที่ดิน ทับถนน หรือทางสาธารณะ บริเวณเขาตะเกียบ ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำพิพากษา ให้เพิกถอนโฉนดที่ดิน ของบริษัท จำนวน 4 แปลง เนื่องจากรุกล้ำแนวเขตถนนลาดยาง หรือแนวเขตถนนเดิม หรือทางสาธารณะ บริเวณเขาตะเกียบ ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยให้กรมที่ดิน แจ้งรังวัดแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ราย เพื่อดำเนินการแก้ไข และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง  เพื่อคืนที่ดินดังกล่าว แก่สาธารณะ ภายใน 90 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo