General

‘ประวิตร’ ตามงาน แก้น้ำท่วมพิษณุโลก ขอช่วยกันดูแลทรัพย์สินส่วนรวม

“ประวิตร” ลงพื้นที่พิษณุโลก ติดตามโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งซ้ำซาก ขอให้ช่วยกันดูแลทรัพย์สินส่วนรวม ใช้น้ำอย่างมีคุณค่า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เดินทางไปยังโครงการเติมน้ำใต้ดิน องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุลา ตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก วันนี้ (15 ก.ค.) ชมสาธิตการขุดเจาะบ่อเติมน้ำ แบบบ่อวงคอนกรีต พร้อมเยี่ยมชมผลผลิตทางการเกษตร จากน้ำบาดาลของเกษตรกร ตำบลหนองกุลา และเยี่ยมชมนิทรรศการ ความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์

51642

ภายหลังการเยี่ยมชมพร้อมรับฟังบรรยายสรุป รองนายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายแก่ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนที่มาให้การต้อนรับ ตอนหนึ่งว่า พื้นที่ทุ่งบางระกำ เป็นพื้นที่ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี ซึ่งรัฐบาลตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำน้ำฝนที่ตกลงมา เติมลงสู่ใต้ดิน ผ่านระบบบ่อวง เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขัง และนำน้ำกลับมาใช้ในช่วงฤดูแล้ง

51640

51649

รองนายกรัฐมนตรี บอกด้วยว่า การเติมน้ำใต้ดิน สามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นที่ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานท้องถิ่น และผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันดูแล และกำชับ ควบคุมการเติมน้ำใต้ดิน ให้เป็นไปตามหลักวิชาการ ขอให้ชาวอำเภอบางระกำทุกคน ช่วยกันดูแลทรัพย์สินส่วนรวม และทรัพย์สินของทางราชการ และขอให้ช่วยกันใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า ไม่ว่าจะเป็นน้ำผิวดิน หรือน้ำบาดาล ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน มีน้ำกินน้ำใช้ น้ำเพื่อการเกษตร ไม่ขาดแคลน ตลอดไป

S 557068

จากนั้น พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อไปยังท่อระบายน้ำคลองแยงมุม ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม เพื่อเยี่ยมชม และรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการนี้

ท่อระบายน้ำคลองแยงมุม เป็นโครงการบางระกำโมเดล 62 ที่ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำของแม่น้ำยม และแม่น้ำเจ้าพระยา ดำเนินการปลูกข้าว และเก็บเกี่ยวให้ทันก่อนฤดูน้ำหลาก เพื่อใช้ทุ่งนาที่เก็บเกี่ยวแล้ว รับน้ำหลากจากแม่น้ำ เป็นการตัดยอดน้ำ ไม่ให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เมือง การส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง และช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัย ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

Avatar photo