General

ปลัดแม่ริมจ่อแจ้งความ ‘ฌอน’ ตรวจบัญชีเจอเงินเข้าเกือบ 1.3 ล้าน ก่อนถอนออก-จ่ายบัตรเครดิต

ปลัดแม่ริมจ่อแจ้งความยักยอก-ฉ้อโกง “ฌอน บูรณะหิรัญ”  ตรวจบัญชีรับบริจาค พบจ่ายบัตรเครดิต-โยกเข้าบัญชีตัวเองกว่า 1.2 ล้าน แต่ยังให้โอกาสชี้แจงก่อน 

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยผลการตรวจสอบบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขารวมโชค จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบัญชีที่ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ใช้เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือไฟป่า ว่า พบข้อสงสัยหลายอย่าง ที่อาจเข้าข่ายความผิด

collage12369

บัญชีดังกล่าว มีเงินคงค้างบัญชีอยู่ 90,286 บาท และนับตั้งแต่เปิดรับบริจาคเมื่อวันที่ 1 มีนาคม – 3 เมษายน พบว่า มีเงินเข้าบัญชี 5,960 ครั้ง ยอดเงินรวม 1,338,889 บาท มีการถอนออกทั้งหมด 7 ครั้ง พบรายละเอียด 6 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1.2 ล้านบาท

ในการถอนเงินที่พบ 4 ครั้งแรก เป็นวันที่ 3 และ 4 เมษายน เป็นการโอนจ่ายบัตรเครดิต 4 ครั้ง ครั้งละ 50,000 บาท รวม 200,000 บาท หลังจากนั้นวันที่ 7 เมษายน โอนเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เป็นชื่อของนายฌอนเอง 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งละ 500,000 บาท รวม 1 ล้านบาท

การถอนและโอนเงินทั้งหมดนี้ เกินยอดคงค้างเดิมในบัญชีที่มีอยู่ 90,286 บาท ทำให้ต้องตรวจสอบว่า เงินส่วนเกินที่นำไปใช้ เป็นการนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ของการเปิดรับบริจาคช่วยไฟป่าหรือไม่

แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่พบว่ามีการโอนเงินช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือดำเนินการจัดซื้อสิ่งของ เพื่อช่วยไฟป่า มีเพียงการจัดซื้อหน้ากากอนามัย จากบริษัทเชียงใหม่เดลต้า จำนวน 224,998 บาท ในวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านพ้นวิกฤติไฟป่าไปแล้ว

นายบุญฤทธิ์ กล่าวว่า นายฌอนต้องเข้ามาชี้แจงให้ได้ว่า เงินที่นำไปใช้กว่า 1.1 ล้าน เอาไปทำอะไร มีหลักฐานแสดงหรือไม่ หากอธิบายไม่ได้ ก็อาจเข้าข่ายยักยอกเงินของประชาชน เพราะผู้บริจาคโอนให้เพื่อให้ไปช่วยไฟป่า ไม่สามารถนำไปใช้ได้ตามอำเภอใจ

ท้ายสุดแล้ว หากนายฌอนไม่มาพบ หรือส่งตัวแทนชี้แจง ตามกำหนดเวลาที่ให้ไว้ในวันที่ 17 กรกฏาคม ทางอำเภอแม่ริม ก็เตรียมรวบรวมพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ เนื่องจากเป็นท้องที่เกิดเหตุ ทั้งข้อหาเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต ยักยอกทรัพย์ หรือฉ้อโกง  ซึ่งเอกสารบัญชีธนาคาร จะถือว่า เป็นเอกสารที่ปรากฏต่อพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว และการแจ้งความเป็นความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ ที่เรียกร้องให้ดำนินคดีไม่ให้เป็นตัวอย่าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo