General

กรมการข้าว เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ปีละ 2 แสนตัน ป้อนชาวนา

กระทรวงเกษตรฯ เร่งผลิต เมล็ดพันธุ์ข้าว ให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวนา ตั้งเป้าผลิตเมล็ดพันธุ์จาก 85,000 ตันต่อปี เพิ่มขึ้นเป็น 200,000 ตันต่อปี

รายงานข่าวจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวมากปีละกว่า 70 ล้านไร่ มีจำนวนเกษตรกรกว่า 4.3 ล้านครัวเรือน รัฐบาลมุ่งหวังให้สินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าว เป็นสินค้าที่มีศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก

เมล็ดพันธุ์ข้าว

ทั้งนี้ ผลผลิตที่ดีได้นั้น ต้องมาจากเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีได้เข้าใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนา และได้ให้ความสำคัญต่อศูนย์ข้าวชุมชนว่ามีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่ให้คำแนะนำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี

ดังนั้น กรมการข้าว จะเร่งรวบรวมเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่มีคุณภาพให้เพียงพอ เพื่อส่งมอบให้ชาวนาที่ประสบภัยธรรมชาติ และมีความต้องการเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ชาวนาได้มีเมล็ดพันธุ์ดีใช้ โดยจากเดิมตั้งเป้าผลิตเมล็ดพันธุ์ 85,000 ตันต่อปีนั้น จะต้องเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 ตันต่อปี

นอกจากนี้ จะเปิดรับสมาชิกแปลงนาให้มากขึ้น เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เพียงพอ ส่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ในแต่ละจังหวัด

สำหรับสถานการณ์การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ฤดูนาปี 2563/2564 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 ศูนย์มีเป้าหมายพื้นที่ปลูก 115,580 ไร่ โดยปลูกแล้ว 94,681 ไร่ ยังไม่ได้ปลูก 20,903 ไร่

ขณะที่ จ.อุบลราชธานี ถือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ทำนามากที่สุดในประเทศไทย โดยพื้นที่ปลูกข้าวส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิ มีคุณภาพดีเป็นพิเศษ จนได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI

Avatar photo