General

ศธ.เรียงหน้าแจง เลิกจ้างฟ้าผ่า 961 คน เตรียมจ่ายชดเชย 1-4 ล้าน

เลิกจ้างฟ้าผ่า 961 คน รมว.ศธ. รับหนักใจ แต่สุดทนพิษขาดทุนปีละ 600-700 ล้านบาท ด้านปลัด ศธ. เผย ลดค่าใช้จ่ายเดือนละ 30 ล้าน เตรียมชดเชย 1-4 ล้าน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณี เลิกจ้างฟ้าผ่า พนักงานองค์การค้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 961 คน ว่า ยอมรับว่า หนักใจ เพราะเพราะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ตัดสินใจเรื่องดังกล่าว

เลิกจ้างฟ้าผ่า สกสค.

อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลากว่า 1 ปี ที่ปฏิบัติหน้าที่รมว.ศึกษาธิการ ได้เห็นการทำงาน ในทุกหน่วยงานในศธ.  จึงขอย้ำว่า ทุกหน่วยงานในศธ. ต้องพร้อมปรับตัวได้ทันต่อสถานการณ์ และการใช้งบประมาณ ทุกบาททุกสตางค์ ต้องทำให้เกิดความคุ้มค่า ในการขับเคลื่อน

ในส่วนของการเลิกจ้าง พนักงานองค์การค้าฯ ตนทราบดี ถึงความผูกพันในอดีตกับศธ. แต่องค์กรใดที่ขาดทุนทุกปี ปีละ 600-700 ล้านบาท และขาดทุนต่อเนื่องมามากกว่า 15 ปี ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ ก็ต้องตัดสินใจพิจารณา ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ จะมีการจ่ายชดเชยตามกฏหมาย กรณี เลิกจ้างฟ้าผ่า โดยพนักงานจะได้รับเงินชดเชยประมาณ 1-4 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนรายละเอียด เป็นการดำเนินการขององค์การค้าตามกฎหมาย ผมเองเข้าใจว่าในทุกองค์กร เรื่องนี้ไม่ได้ง่ายต่อการตัดสินใจ

ส่วนที่มองว่าการเลิกจ้างครั้งนี้ ไม่เป็นธรรมนั้น ผมอยากให้ความเป็นธรรมกับผู้บริหาร ซึ่งทำหน้าที่บริหารองค์การด้วยความปกติ เสนอข้อมูลมาให้บอร์ดตัดสินใจ บนพื้นฐานของข้อมูล ไม่ได้ตัดสินใจด้วยความรู้สึก และไม่ได้ตัดสินใจด้วยความผูกพันอะไร วันนี้เราต้องทำให้ องค์การค้าฯ อยู่รอดได้”นายณัฏฐพลกล่าว

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ1
ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา องค์การค้าฯ มีพนักงานอยู่กว่า 1,035 คน เลิกจ้าง 961 คน โดยจำนวนพนักงานที่เหลือ ได้ผ่านประเมินแล้วว่า เพียงพอต่อการขับเคลื่อนองค์กร และด้วยเทคโนโลยีที่มีปัจจุบัน ก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมาก ซึ่งเป็นการปรับปรุงเพื่อให้ องค์การค้าฯ สามารถยืนอยู่ได้ ท่ามกลางการแข่งขันสูง และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ด้าน นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า พนักงาน องค์การค้าฯ ที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 961คน จะได้รับการเยียวยา ตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งจะได้รับเงินชดเชย รายละ 1-4 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือน

ขณะที่ รมว. ศธ. เข้าใจความเดือดร้อน จึงขอให้มีการประชุม คณะกรรมการบริหาร องค์การค้าฯ ของ สกสค.วาระพิเศษในวันที่ 3 กรกฎาคม เพื่อขออนุมัติงบประมาณ สำรองจ่ายชดเชย ให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง รายละ 1-2 แสนบาทก่อน และจะได้ครบจำนวนในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญาจ้าง ตามประกาศ

ประเสริฐ บุญเรือง
ประเสริฐ บุญเรือง

“การเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้าง เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ เพราะคำนวณดูแล้วว่า หากอยู่ต่อไปก็จะทำให้มีหนี้สินมากขึ้น”

สำหรับการเลิกจ้างครั้งนี้ จะช่วยลดภาระรายจ่าย ขององค์การค้าฯ ได้เดือนละกว่า 30 ล้านบาท ส่วนพนักงานที่เหลือ 74 คน นั้น หากต้องการทำงานต่อ ก็สามารถทำได้ แต่องค์การค้าฯ ก็จะทำธุรกิจ ในสิ่งที่คุ้มค่ากว่า และทำให้เกิดกำไรได้ในอนาคต เพราะปัจจุบัน งานพิมพ์มีน้อยลง จึงไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมาก

ปัจจุบันองค์การค้าฯ มีหนี้สินสะสม มากกว่า 7,000 ล้านบาท ขอให้ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ในส่วนนี้ หากปล่อยไป ก็อาจมีหนี้เพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้านบาท ดังนั้นบอร์ดองค์การค้าฯ จึงมีมติให้เลิกจ้าง และจ่ายเยียวยาตามกฎหมายทุกอย่าง ตามสิทธิที่ควรจะได้รับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo