General

เปิดแล้ว ‘สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา’ แลนด์มาร์กใหม่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา แลนด์มาร์กใหม่ ริมน้ำเจ้าพระยา ลบภาพสะพานด้วน สู่สวยสวน เปิดให้ชมวิว 360 องศาแล้ว เชื่อมต่อการเดินทาง ฝั่งธนบุรี กับฝั่งพระนคร

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” (Chao Phraya Sky Park) แลนด์มาร์กใหม่ โดย นายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมบรรยากาศ ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการในเวลา 16.00 น.

สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา แลนด์มาร์กใหม่

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร โดย สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ดำเนินโครงการ ปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจร บนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้า หรือสะพานด้วน

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ กรุงเทพมหานคร ตามนโยบายที่ 4 “คุณภาพชีวิตที่ดี” CARE ดูแลคุณภาพชีวิต ประชาชน สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ โดยปรับปรุงโครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลิน ที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานกว่า 30 ปี ให้กลายเป็น สวนสาธารณะลอยฟ้า ที่มีทางเดินและทางจักรยาน ความยาว 280 เมตร ความกว้าง 8.50 เมตร ติดตั้งราวกันตกความสูง 2-3 เมตร พร้อมทั้งติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่มาใช้บริการ

นายก 2

ด้านภูมิสถาปัตยกรรม มุ่งเน้นการใช้งาน บำรุงรักษาง่าย โดยเลือกใช้พันธุ์พืชที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร มีต้นมะกอกน้ำเป็นไม้ยืนต้นหลัก และพันธุ์พืชอีกนานาชนิด อาทิ ชาข่อย ใบต่างเหรียญ รัก หญ้าหนวดแมว ยี่โถ ชงโค ต้อยติ่ง เอื้องหมายนา เป็นต้น ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ให้เมือง อีกทั้งพืชบนสวนลอยฟ้ายังมีประโยชน์กับแมลงและระบบนิเวศโดยรวมด้วย

สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา แลนด์มาร์กใหม่

สำหรับ สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา นอกจากจะเชื่อมการสัญจร ระหว่างฝั่งธนบุรีเข้ากับฝั่งพระนครแล้ว ยังเชื่อมสวนป่ากรุงเทพมหานครเฉลิมพระเกียรติ เชิงสะพานพระปกเกล้า เขตคลองสาน เข้ากับ สวนสมเด็จพระปกเกล้าฯ ในเขตพระนครอีกด้วย โดยเชื่อมโยงทางสัญจรสู่พื้นที่ต่อเนื่อง บริเวณคลองรอบกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ บริเวณคลองโอ่งอ่าง ซึ่งมีการปรับภูมิทัศน์โดยกรุงเทพมหานคร และย่านอื่นๆ อาทิ คลองถม สะพานหัน พาหุรัด ปากคลองตลาด เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งนันทนาการ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใช้สำหรับพักผ่อนและออกกำลังกาย รวมทั้งเป็นจุดชมวิวสวยงาม กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยออกแบบให้มีจุดชมวิว 360 องศา เหนือแม่น้ำเจ้าพระยา แบ่งจุดชมวิวออกเป็น 3 จุด ประกอบด้วย ลานอรุณรุ่ง ใจเจ้าพระยา และลานตะวันรอน

ลิฟต์

“เชื่อว่า สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา จะกลายเป็น แลนด์มาร์กแห่งใหม่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ให้มาเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง และมีความหลากหลาย ด้านวัฒนธรรม”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจใช้บริการ “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” สามารถเดินทางโดยสารรถประจำทางมาลงที่ใต้สะพานพุทธ ได้แก่ สาย 3, 7ก, 9, 42, 8, 73, 73ก และ 82 หรือเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นที่ท่าเรือสะพานพุทธ (เรือด่วนธงสีส้ม) และเรือประจำทาง (แบบธรรมดา ไม่มีธง) รวมถึง รถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสนามไชย

สวนลอยฟ้า1 1

สวนลอยฟ้าเจ้าพระยาเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการได้ทุกวันในช่วงเวลา 05.00 – 20.00 น. โดยต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของสำนักงานสวนสาธารณะ กทม.

ส่วนที่มาของชื่อ “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” (Chao Phraya Sky Park) ได้รับคัดเลือกตามโครงการประกวดตั้งชื่อ ชิงเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ โดยผู้ที่ชนะการประกวด ได้แก่ นายชัยหวัง อะมริด อายุ 78 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo