General

‘บิ๊กป้อม’ แจงผลงาน ‘แก้ภัยแล้ง-ราคาปาล์ม’

“บิ๊กป้อม” รายงานผลการลงพื้นที่แก้ไขปัญหาภัยแล้ง และราคาปาล์มน้ำมันต่อที่ประชุมครม.  ระบุ เร่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาทั้ง 2 ด้าน 

วันนี้ (23 มิ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ตามที่ได้ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้หน่วยงานเร่งขยายเขตการจ่ายน้ำ จัดทำแหล่งน้ำสำรอง และจัดสรรน้ำให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ยังให้จัดทำฝายต้นน้ำ ปลูกป่า ฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม ให้กลับมาเป็นแหล่งต้นน้ำโดยเร็ว  รวมทั้งเร่งขับเคลื่อนโครงการสำคัญ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในระยะยาว

pravit

ส่วนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลในช่วงฤดูฝนนี้ ได้มอบหน่วยงานเร่งวางแผนควบคุมการระบายน้ำ บริเวณพื้นที่รอยต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับปรุงพื้นที่ แก้มลิง ขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับ และระบายน้ำ รวมทั้งซักซ้อมแผนปฎิบัติการป้องกันน้ำท่วม เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดต่อประชาชน

สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เพื่อติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพร ลงไปจนถึงพังงา มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ถึงร้อยละ 75 ของประเทศ

ในการดูแลเรื่องปาล์มน้ำมัน ให้มีราคาเป็นไปตามเป้าหมายราคาเฉลี่ยทั้งปี ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4 บาทนั้น นอกจากจะเน้นเรื่องการเพิ่มความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบแล้ว คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ยังมีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนในระดับจังหวัด ของ 5 จังหวัดภาคใต้

คณะทำงาน จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่บูรณาการกำกับ ควบคุม คุณภาพผลผลิต และราคาปาล์มน้ำมัน ที่เป็นธรรมแก่เกษตรกร  โดยได้เน้นให้มีการปฏิบัติอย่างจริงจัง สร้างการรับรู้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ปลูกฝังการตัดปาล์มที่มีคุณภาพ กวดขัน กำกับ ให้มีการรับซื้อผลปาล์มที่ได้เกณฑ์มาตรฐาน

ส่วนโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน ต้องดำเนินการตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องกวดขันเรื่องการลักลอบ นำเข้าปาล์มที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ได้เน้นย้้าให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้ต้นทุนการผลิตปาล์มต่ำลง และขอให้ ประมวล วิเคราะห์ จัดทำผลการทำงานทุกสัปดาห์ และรายงานความก้าวหน้าให้ทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo