General

‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่สุราษฎร์ฯ ช่วยสวนปาล์ม ผลักดันไบโอดีเซล

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ช่วยชาวสวนปาล์ม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  ยึดหลัก “ปาล์มคุณภาพ ราคาที่เป็นธรรม ผลักดันไบโอดีเซล ลดมลภาวะ” ชื่นชมเกษตรกร ร่วมมือ กนป. รัฐประกันรายได้ ต่อเนื่อง มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ

วันนี้ (19 มิ.ย.)  พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) พร้อมคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการ เพื่อมอบนโยบายแก่ผู้แทนหน่วยงานส่วนกลาง และคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม พร้อมพบปะเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และผู้ประกอบการ บริเวณพื้นที่ อำเภอพุนพิน และ อำเภอท่าฉาง โดยมี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ

palm

พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธาน กนป. กล่าวแสดงความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ,กระบี่ ,พังงา ,นครศรีธรรมราช และชุมพร ซึ่งมีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 75 ของประเทศ

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ปาล์มมีราคาลดลง แต่รัฐบาลได้จ่ายเงินชดเชยประกันรายได้ ตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้วมากกว่า 1,400 ล้านบาท ทั้งที่ผ่านมา กนป.ได้ออกมาตรการด้านการผลิต การตลาด และพลังงาน โดยยึดหลัก “ปาล์มคุณภาพ ราคาที่เป็นธรรม ผลักดันไบโอดีเซล ลดมลภาวะ”

S 252157982

ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้คาดการณ์ว่าในปี 2563 ผลผลิตปาล์มน้ำมันจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวน 17 ล้านตัน กนป.จึงต้องเพิ่มความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบ โดยเน้นมาตรการด้านพลังงาน การนำไปผลิตไฟฟ้า และส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล บี10 ให้ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ราคาปาล์มน้ำมัน เฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า 4 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งจะเพียงพอต่อการดำรงชีพ ของเกษตรกร

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบาย ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม ที่มีพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ เป็นประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าทีม( Single Command ) สร้างการรับรู้แก่เกษตรกร ให้ปลูกฝังการตัดปาล์มที่มีคุณภาพ/สุกเต็มที่ ,กวดขันการรับซื้อผลปาล์มที่ได้เกณฑ์มาตรฐาน ตามที่กรมการค้าภายในกำหนด ,กำกับโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 18 และกวดขันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม โดยผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

S 252157960

พล.อ.ประวิตร ยังเดินทางไป สหกรณ์โคอ๊อป สุราษฎร์ธานี เพื่อมอบถุงปันสุข ให้แก่พี่น้องเกษตรกร จำนวน 2,000 ชุด พร้อมทั้งได้พบปะพูดคุย ให้กำลังใจ และกล่าวขอบคุณ ที่ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลตามมาตรการของ กนป.และร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน covid-19 ที่ผ่านมาด้วยดี ยืนยันที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และผู้ประกอบการในภาพรวม อย่างเป็นธรรม และพร้อมชดเชยประกันรายได้ตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง ต่อไป

S 252157965

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo