General

‘วราวุธ’ สั่งเข้มมาตรการดูแลเต่าทะเล รับ ‘วันเต่าโลก’

“วราวุธ ศิลปอาชา” สบช่องวันเต่าโลก สั่งเข้มมาตรการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงเต่าทะเล ในโอกาส “วันเต่าโลก” 23 พฤษภาคมนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 พฤษภาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น ‘วันเต่าโลก’ หรือ World Turtle Day โดยองค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือเต่าบกและเต่าทะเล American Tortoise Rescue ในสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญและกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์เต่า ที่มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ จากภัยคุกคามต่าง ๆ

S 2105489

ทั้งนี้ สิ่งที่เดินหน้าดำเนินการอย่างต่อเนื่องคือ การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและส่งต่อให้ถึงมือเยาวชนรุ่นต่อไปได้อย่างสมบูรณ์และยั่งยืนที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรที่นับวันจะมีแนวโน้มลดจำนวนลง เช่น สัตว์ทะเลหายากต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น พะยูน โลมา วาฬ รวมถึงเต่าทะเล ที่น่ากังวลและต้องเฝ้าดูแลเป็นพิเศษ

สำหรับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่ในการอนุรักษ์และดูแลเต่าทะเลของประเทศไทยให้เพิ่มจำนวนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีที่ช่วงปีที่ผ่านมาที่มีการพบการวางไข่ของเต่าทะเลในประเทศไทยมากเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะในหลายพื้นที่ที่ไม่เคยพบการวางไข่มาก่อน หรือเคยพบเมื่อหลายสิบปีก่อน

“สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี และความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคน”นายวราวุธ กล่าว

S 4055526

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพิ่มมาตรการในการในการคุ้มครองและดูแลเต่าทะเลให้เข้มขึ้น ลดปัญหาการตายและเกยตื้น และเร่งแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกตกค้างในทะเลที่เป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียสัตว์ทะเลหายากหลายชนิด การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมถึง การสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า เต่าทะเลทั่วโลกพบจำนวน 8 ชนิดแต่ที่พบในประเทศไทยมีเพียง 5 ชนิด ได้แก่ เต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้า เต่าหัวค้อน และเต่ามะเฟือง โดยเต่าหัวค้อนจะพบได้ค่อนข้างน้อยและไม่พบวางไข่ในประเทศไทย

S 4055524

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีแหล่งวางไข่เต่าทะเลที่สำคัญมีเหลือเพียง 10 แห่ง ได้แก่ หมู่เกาะคราม เกาะทะลุ เกาะกระ หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะพระทอง หมู่เกาะสิมิลัน หาดท้ายเหมือง ชายฝั่งตะวันตกของภูเก็ต หมู่เกาะตะรุเตา และหมู่เกาอาดังราวี โดยมีแหล่งวางไข่ใหญ่ที่สุดที่บริเวณหมู่เกาะคราม รองลงมาเป็นหมู่เกาะสิมิลัน

สำหรับวันเต่าโลก หรือ World Turtle Day ในช่วงวันที่ 23 พฤษภาคม ของทุกปี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และรณรงค์ด้านการอนุรักษ์เต่าทะเลให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ตนขอฝากให้พี่น้องประชาชนที่พบเห็นการวางไข่ของเต่าทะเลให้รีบแจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหรือสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้ดูแลและดำเนินการตามหลักวิชาการอย่างถูกต้อง ต่อไป

Avatar photo