General

ดราม่าหนัก! เรียนออนไลน์วันแรก แฮชแท็ก ‘#saveครูวัง’ มาแรง

วานนี้ (18 พ.ค.) เป็นวันแรกที่กระทรวงศึกษาธิการ จัดให้มีการเรียนออนไลน์ภาษาอังกฤษ ทั้งผ่านอินเทอร์เน็ต Google Classroom รวมถึงผ่าน DLTV ซึ่งในโลกออนไลน์ ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงชั้นเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีอาจารย์ท่านหนึ่งมาสอน แต่การออกเสียง และการใช้แกรมม่าของอาจารย์หลายคำไม่ถูกต้อง

5 4

4 4

อย่างเช่นคำถามที่ว่ากินข้าวหรือยัง ครูพูดว่า Have you breakfast? แต่หลายคนท้วงติงว่าควรจะเป็น Did you have breakfast? เป็นประโยคคำถามที่ถามอดีต แต่หากจะใช้ Have you ต้องตามด้วย กริยาหรือ verb ที่ผันให้เป็นช่องที่ 3 คือ Have you eaten breakfast? เอาไว้บอกสิ่งที่ทำเสร็จไปแล้ว

นอกจากนี้คำว่า สื่อการเรียนการสอนก็ยังไม่ถูกต้อง เช่น การใช้ จุลภาค (Comma) แบบไม่มีที่สิ้นสุด เช่น My class is so nice, lovely, so fine, so fresh, so free, we are happy happy today. ซึ่งในความเป็นจริงต้องมีการจบประโยคและใช้จุด Full stop รวมถึงถึงคำว่า We are happy happy today. นั้น ต้องใช้ กริยาวิเศษณ์ (Adverb) มาขยาย เช่น We are very happy today.

2 7

3 4

ซึ่งก็ได้มีคนออกมาปกป้องครูในคลิป จนทำให้เกิดแฮชแท็ก #Saveครูวัง เนื่องจากครูผู้สอนในคลิปเป็นครูจากโรงเรียนวังไกลกังวล โดยระบุว่า เทปแต่ละเทปที่ถ่ายไว้ กว่ามันจะออกมาให้ทุกคนดูได้ ต้องวุ่นวายกันแค่ไหน ครูต้องทำสไลด์ ทำสื่อกันข้ามวันข้ามคืน ทุ่มเทกับเทปแต่ละเทปทุกครั้งเสมอ และที่สำคัญไม่ควรจะเหยียดสำเนียงภาษาอังกฤษที่ไม่เหมือนเจ้าของภาษา เพราะจะทำให้คนที่พูดอังกฤษสำเนียงไทยไม่กล้าที่จะพูดหรือสื่อสาร

6 2

7 1

อย่างไรก็ตาม ชาวทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ต่างเห็นว่า ไม่สำคัญว่าสำเนียงของครูจะเป็นอย่างไร แต่ทางครูควรออกเสียงให้ถูกต้องและผู้ทำสื่อการสอนควรจะตรวจสอบเนื้อหาให้ถูกต้องมากกว่านี้ เนื่องจากต้องใช้ในการเรียนการสอนเด็กนับหมื่นนับแสนคน หากครูผิดเพียง 1 คน ก็จะส่งต่อความรู้แบบไม่ถูกต้องให้เด็กอีกจำนวนมาก

8 1

Avatar photo