General

กองทัพแจง ‘ที่พักหรูเชียงราย’ ใช้เงินสวัสดิการสร้าง ไม่ใช่งบฯ แผ่นดิน

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณี ที่พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่า กรณีกองทัพบกก่อสร้างสถานพักฟื้น และพักผ่อน มณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) จังหวัดเชียงราย โดยใช้งบ 423.5 ล้านบาท เกี่ยวข้องกับภารกิจกองทัพอย่างไรว่า งานสวัสดิการถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่กองทัพ ต้องดูแลกำลังพลและครอบครัว โดยดำเนินการตามหลักสากล ซึ่งกองทัพทั่วโลกทำกันเช่นนี้ ในอดีตกองทัพมีสถานพักฟื้นมานาน เช่น บางปู มีมากว่า 45 ปีแล้ว และปัจจุบัน มี 6 แห่งด้วยกัน

7777

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า ในยุคแรกการทำสถานที่พักฟื้นได้รับความนิยมน้อยด้วยรูปแบบการดำเนินการ แต่ในระยะหลังผู้บังคับบัญชามีนโยบาย การสร้างสิ่งปลูกสร้าง ให้กำลังพลและครอบครัว ร่วมถึงบุคคลภายนอกใช้งานได้จริง

ส่วนกรณีที่จังหวัดเชียงราย รูปลักษณ์เทียบเคียงกับสถานที่ของเอกชน เพราะต้องทำให้กลมกลืนกับทางภูมิประเทศ แต่ค่าใช้จ่ายยังเป็นไปในรูปแบบสวัสดิการ ที่กำลังพลและครอบครัว สามารถเข้าถึงได้ ร่วมถึงที่แห่งนี้เป็นธุรกิจเชิงพาณิชย์อีกแห่งหนึ่ง ที่กองทัพบกให้กรมธนารักษ์เข้ามาบริหารจัดการ เนื่องจากเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งยอมรับว่าใช้งบประมาณ 423.5 ล้านบาทจริง แต่ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นเงินที่ได้มาจากกองทุนสวัสดิการกลางกองทัพบก ที่สะสมผลกำไรมาหลายปี และทยอยก่อสร้าง และใช้เวลาหลายปีเช่นกัน

96792939 3061649900560114 1427406233064701952 n

“ทั้งนี้ สถานที่ดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการสมบูรณ์แบบ ขณะนี้ ทาง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ต้องการให้มืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการเช่นเดียวกับในต่างประเทศ โดยมองว่า ผู้ตั้งข้อสังเกตได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่รู้รายละเอียดว่า จริงๆ แล้วทหารทำอะไรบ้าง” พ.อ.วินธัย กล่าวทิ้งท้าย

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Wassana Nanuam

Avatar photo