General

‘สุริยะ’ เล็งถกขยายแบน 2 สารพิษ 30 เม.ย.นี้ จี้ถามความคืบหน้า ‘กรมวิชาการเกษตร’

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า ในวันที่ ‪30 เมษายนนี้ จะประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เนื่องจากมีหลายวาระที่ต้องพิจารณา เช่น กฎหมายลูกของแต่ละหน่วยงาน ขณะที่ความคืบหน้าการประกาศวัตถุอันตราย 2 สารเคมีทางการเกษตร คือ พาราคอตไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ตามมติที่ประชุมเดิม ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) มีผลวันที่ ‪1 มิถุนายน 2563

สุริยะ55

“เบื้องต้นทราบว่า เลขาคณะกรรมการฯ ได้ทำหนังสือสอบถามความคืบหน้ากรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้ดูแลการใช้สารดังกล่าว ถึงมาตรการรองรับการลดผลกระทบเกษตรกร แต่กรมวิชาการเกษตร ยังไม่ส่งเรื่องกลับมา ทางคณะกรรมการฯ จะสอบถามความคืบหน้ามาตรการต่างๆ ที่ต้องทำออกมาว่า คืบหน้าอย่างไร เพื่อนำมาพิจารณาการประกาศอย่างเป็นทางการ”

ก่อนหน้านี้ มติการประชุมครั้งล่าสุด‪ในวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ให้กรมวิชาการเกษตร หามาตรการรองรับการหาสารทดแทน หรือวิธีการอื่นที่เหมาะสมสำหรับวัตถุอันตรายทั้งพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส รวมถึงการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลกระทบสุขภาพประชาชน ซึ่งตามกรอบเวลาต้องส่งเรื่องกลับมาแล้ว แต่คณะกรรมการฯ ยังไม่ได้หนังสือกลับมาจึงจะมีการสอบถามในที่ประชุมว่าเป็นอย่างไร

นายสุริยะ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่หอการค้าไทยขอขยายระเวลาการแบน 2 สารออกไปถึงสิ้นปีจากเดิม ‪1 มิถุนายนนั้น เนื่องจากมองว่า ‪ปัจจุบันรายละเอียดต่างๆไม่ชัดเจนมากนัก ประกอบกับผู้ประกอบการ และเกษตรกรก็ยังไม่มีความพร้อม ส่วนหนึ่งมาจากผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 นั้น ประเด็นนี้ จะนำมาหารือในที่ประชุมเช่นกันว่าคณะกรรมการมีความเห็นอย่างไร

Avatar photo