General

พร้อม ! 308 เตียง รพ.สนาม ‘ธรรมศาสตร์’ รังสิต รับมือไวรัส COVID-19 ระบาด

สธ. เตรียมพร้อม รพ.สนาม “ธรรมศาสตร์” รังสิต 308 เตียง ใช้สถานที่หอพักบุคลากร ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต รับมือ ไวรัส COVID-19 ระบาดหนัก ส่งต่อจากรพ. ที่อาการดีขึ้น ใช้หุ่นยนต์ส่งข้าวส่งน้ำ และยา  การันตีปลอดภัยสูง ไม่แพร่เชื้อออกสู่ภายนอก 100%

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ดร.สาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ตรวจความพร้อม รพ.สนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี รองรับผู้ป่วยไวรัส COVID-19 ที่ได้รับการรักษา จนอาการดีแล้ว และอยู่ระหว่างกักตัว ตามมาตรฐานสากล

Satit รพ.สนาม TU 1132
ดร.สาธิต ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับโรงเรียนแพทย์ 5 สถาบัน ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัส COVID-19 (โควิด-19)

โดยใช้อาคารดีลักซ์ ซึ่งเป็นหอพักบุคลากร และบุคคลภายนอกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นโรงพยาบาลสนาม จำนวน 308 เตียง รับเฉพาะผู้ป่วย ที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาล ที่ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว และอยู่ระหว่างการกักตัว มีการปิดกั้น ให้เป็นสถานที่ปลอดเชื้อตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัยสูง ไม่แพร่เชื้อออกมาภายนอก 100%

Satit รพ.สนาม TU 1116

โดยใช้หุ่นยนต์แทนคน ป้องกันการแพร่ระบาด อาทิ การขนส่งยา อาหาร สื่อสาร ช่วยบรรเทาภาระงาน ของบุคลากรการแพทย์ ลดระยะเวลาที่ต้องใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณเจ้าของกิจการ และผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนมาก ที่ได้แจ้งความประสงค์ ให้ใช้พื้นที่ในการดูแลผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ ความพร้อมของพื้นที่ หากได้มาตรฐาน จะขึ้นบัญชีไว้ หากจำเป็นต้องใช้พื้นที่ จะประสานไปยังโรงแรม เพื่อรองรับผู้ป่วยอีกทางหนึ่ง

“ในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ ขอให้ทุกคนร่วมมือเปิดใจ ในการนำผู้ป่วยเข้ามารักษาในพื้นที่ ถ้าเราไม่ช่วยกัน หรือยอมรับผู้ป่วยมารักษา โรคก็อาจจะกลับมาที่ตัวเราได้ “

Satit รพ.สนาม TU 1122

Satit รพ.สนาม TU 1112

Avatar photo