General

แถลงทั้งน้ำตา ‘อนุทิน’ ลั่นจะไม่ทำให้ผิดหวัง มีทีมแพทย์ดีที่สุดสู้ ‘โควิด-19’

วันนี้ (21 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานประชุมหารือการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า การประชุมวันนี้ เป็นการสรุปสถานการณ์ให้ทุกคนได้รับทราบถึงการใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น ในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขถือเป็นองค์กรหลักที่จะประสานกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแหล่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 80% ของผู้ป่วยทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นการดูแลรักษา และป้องกันและบริการผู้ป่วยจะเน้นพื้นที่กทม.เป็นพิเศษ หากสามารถควบคุมการแพร่เชื้อในพื้นที่กทม.ได้ สถานการณ์ในต่างจังหวัดทั่วประเทศก็จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

S 20660227

“กทม.ถือเป็นแหล่งผู้ติดไวรัสโควิด-19 จึงจำเป็นต้องปิด กทม. แต่ไม่ได้หมายความว่าจะปิดเมือง แต่เราจะปิดผู้ป่วยใน กทม.ไม่ให้เดินทางไปต่างจังหวัด ด้วยการซีลพื้นที่กทม. ให้ได้มากที่สุด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชน ยืนยันว่าทุกคนในประเทศจะต้องรู้จักเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการอยู่ร่วมกันเพื่อไม่ให้ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อโควิชเนื่องจากเชื้อกลุ่มปิดอยู่ในตัวของคน”

นายอนุทิน บอกด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุข จะประสานงานเป็นอย่างดีกับคณะแพทย์ อาจารย์แพทย์ คณบดีแพทย์ เพื่อทำหน้าที่ประสานงาน ส่ง เวชภัณฑ์ ยารักษา งานวิจัยตามหลักวิชาการเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเป็นหนึ่งเดียว

“นี่คือทีมต่อสู้โควิดที่ดีที่สุด หรือ The best ทีม คือ ภาพที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่บุคลากรชั้นนำทางด้านการแพทย์มารวมตัวกันต่อสู้ไวรัสโควิด-19 เพื่อไม่ให้ทำอันตรายต่อประชาชนได้ นี่คือพลังของประชาชนที่ทุกคนได้เสียภาษีเราจะรวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียวในการต่อสู้เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย และขอให้ประชาชนไว้ใจ” นายอนุทิน กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ มีอาการสะอื้นน้ำตาคลอ

ส่วนเรื่องกระแสข่าวที่รัฐบาลประกาศจะใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น  นายอนุทิน กล่าวว่า อาจต้องใช้ ถ้าไม่ไหวจริงๆ เพราะคนบางกลุ่มไม่เปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ให้ความร่วมมือ  แต่ก็หวังว่า กฏหมายที่มีอยู่คือ พ.ร.บ.ควบคุมโรค จะเพียงพอ ถ้าได้รับความร่วมมือจากประชาชน  เพราะขณะนี้ รัฐบาลทำทุกอย่างครอบคลุมหมดแล้ว ขออย่าป่วย หรือเอาตัวเองไปเสี่ยงกับไวรัสโควิด – 19 สิ่งที่ดีที่สุดคือการไม่ป่วย ซึ่งไม่ว่าจะกฎหมายฉบับใด หากประชาชนไม่เคารพและยังฝ่าฝืนกฎหมาย กฎหมายก็เป็นเพียงกระดาษใบหนึ่ง

เมื่อถามว่า หากคนยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรม จะต้องถึงขั้นบังคับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการดูแลตัวเอง สิ่งที่ควรกลัวที่สุดคือการถูกประนามจากสังคม หากยังมีกลุ่มคนที่ยังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ให้ระวังกฎหมาย เรายังมีคนที่รักประเทศชาติไม่ยอมให้คน ที่ไม่หวังดีต่อสังคมออกไปเฉิดฉาย สร้างความเดือดร้อน

Avatar photo