General

วันสุดท้ายแล้ว! ประกาศๆ ให้แรงงานนอกระบบ จากเกาหลีใต้ รายงานตัว ภายในวันนี้

วันสุดท้าย! ประกาศ ให้แรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ รายงานตัว ภายในวันนี้ ขู่โทษ จำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท  “สาธิต” สั่งการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดช่วยติดตาม ด้านหน้ากากอนามัย ย้ำประสานกระทรวงพาณิชย์ จัดหาเพิ่มเป็น 7 แสนชิ้นต่อวัน ถ้าไม่เพียงพอ ให้ร้องเรียนตรงที่เพจ “สาธิต ปิตุเตชะ” 

Satit MASK 090363 1128

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีแรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ เดินทางกลับประเทศ เมื่อบ่ายวันที่ 7 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ยังไม่ได้เข้ารายงานตัว เพื่อเข้ารับสังเกตอาการ จำนวน 80 คน นั้น เบื้องต้น แรงงานกลุ่มนี้ได้ผ่านการคัดกรอง ตรวจวัดไข้ พบไม่มีไข้ จากด่านควบคุมโรคที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เร่งติดตามแรงงานกลุ่มดังกล่าว เพื่อรายงานตัวที่จังหวัด

ผีน้อย23632

ขณะนี้ได้มีแรงงานเข้ารายงานตัวแล้วจำนวน 18 คน ส่วนที่เหลือขอให้เข้ามารายงานตัวที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิลำเนา หรือพักอาศัยอยู่ ภายในวันนี้ (10 มี.ค.) หากไม่มารายงานตัวจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 มาตรา 52 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ขอความร่วมมือประชาชนในชุมชน และอสม. หากพบว่ามีแรงงานนอกระบบในชุมชนของท่าน ขอให้แนะนำให้มารายงานตัวที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือช่วยกันแจ้งเบาะแส เพื่อนำทุกคนเข้าสู่ระบบควบคุมป้องกันโรคต่อไป ” 

สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ดร.สาธิต ย้ำว่า ได้ประสานงานกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ทำให้ได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้น จาก 300,000 ชิ้นต่อวัน เป็น 700,000 ชิ้นต่อวัน ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะได้รับ 430,000 ชิ้นต่อวัน ส่งให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพละ 30,000 ชิ้นต่อวัน เพื่อนำไปจัดสรรภายในเขตสุขภาพของตน ให้เพียงพอกับการใช้งาน ส่วนโรงพยาบาลสังกัดอื่นๆ อาทิ มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลเอกชน จะได้รับ 270,000 ชิ้นต่อวัน ในส่วนพื้นที่ควบคุมโรค (State quarantine) ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จะขอเพิ่มอีก จำนวน 50,000 ชิ้นต่อวัน

ทั้งนี้ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา มีข้อร้องเรียนมาโดยตลอด ถึงการบริหารจัดการหน้ากากอนามัย โดยขอยืนยันว่า ผู้บริหารต้องกระจายให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีระบบควบคุมป้องกันการรั่วไหล เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ประโยชน์ และป้องกันตัวเองในทุกระดับ

“หลังจากที่พวกเราได้พยายามเพิ่มส่วนแบ่ง ให้เพียงพอกับความต้องการแล้วนั้น จะเข้าไปจัดการเต็มอำนาจที่มี และ หากโรงพยาบาลใดได้รับการจัดสรรแล้วยังไม่เพียงพอ ขอให้แจ้งความประสงค์ไปยังเขตสุขภาพ หรือ โดยตรงได้ที่ เพจ Facebook สาธิต ปิตุเตชะ “

Avatar photo