General

‘ธเนศพล’ ลงพื้นที่ ติดตามโครงการ ‘น้ำบาดาล’ แก้ภัยแล้ง ‘ลำพูน’

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ลงพื้นที่บ้านสันเจดีย์-ยางส้ม ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ติดตามงาน “โครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่” ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

S 133922845

การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการดังกล่าว เป็นไปตามแนวทางที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กำชับให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วนโดยเร็ว ทั้งน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร ตามนโยบายแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วนของรัฐบาล

“โครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่” เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ที่สามารถช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรได้อย่างรวดเร็ว และทั่วถึง โดยมีพื้นที่นำร่องจำนวน 6 พื้นที่จากการสำรวจทั่วประเทศจำนวน 60 พื้นที่

S 133922888

โดยคัดเลือกจากพื้นที่หมู่บ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตร นำมาพิจารณาศึกษาถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะทางด้านวิชาการ ผ่านการเจาะสำรวจ เพื่อดูศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่ และความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกร ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

รูปแบบโครงการ

  • เจาะบ่อน้ำบาดาลขนาด 6 นิ้ว ความลึก 150 เมตร จำนวน 4 บ่อ ปริมาณน้ำรวม 45 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง
  • ก่อสร้างหอถังพักน้ำ ขนาดความจุ 100 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 4 ถัง
  • ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งระบบ
  • วางท่อระบบจายน้ำเข้าแปลงเกษตร ประมาณ 6,000 เมตร

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • กลุ่มเกษตรมีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง ลดปัญหาไม้ผลยืนต้นตาย
  • กลุ่มเกษตรสามารถสร้างผลผลิตนอกฤดูมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อปี
  • กลุ่มเกษตรไม่ได้จ่ายค่าไฟฟ้า เป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้
  • กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเกิดรูปแบบนวัตกรรมน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร เพื่อขยายผลไปพื้นที่อื่นต่อไป

S 133922858

จากนั้น นายธเนศพลได้เดินทางไปบ้านดงห้วยเย็น ต.บ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง ลำพูน เพื่อติดตามผลโครงการเกษตรบาดาล รูปแบบ 100 ไร่ ปีงบประมาณ 2559 ทำให้กลุ่มเกษตรมีผลผลิตขาย สร้างรายได้ตลอดทั้งปี โดยมีนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายศักดิ์ฉลาด ศรีวิชา ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต1 ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ และนำตรวจ

S 133922890

Avatar photo