General

บ้านปู ‘CONNEXT ED’ สานอนาคตการศึกษา พัฒนาทักษะอาชีพ และชีวิตเด็กไทย

บ้านปู CONNEXT ED สานอนาคตการศึกษา ยกระดับมาตรฐานโรงเรียนขนาดเล็กภาคอีสาน สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่มีความสุข มุ่งพัฒนาทักษะอาชีพ ทักษะชีวิตให้เด็ก พร้อมเพิ่มขีดความสามารถครู ให้เต็มศักยภาพ

ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนทันวิทยา

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และคณะทำงานของบริษัทฯ เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนโนนสะอาดพิทยา และโรงเรียนบ้านโนนทันวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น โรงเรียนในอุปถัมภ์ของบ้านปูฯ ภายใต้ “โครงการสานอนาคตการศึกษา” (CONNEXT ED)

ทั้งนี้เพื่อติดตามพัฒนาการ และผลสัมฤทธิ์ในด้านต่างๆ หลังจากที่บ้านปูฯ ได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน งบประมาณในการจัดกิจกรรมด้านต่างๆ รวมถึงวางแผนและบริหารโครงการพัฒนาโรงเรียนมาเป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2560

การเรียนการสอนแบบActive learning2

โครงการนี้ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบ้านปูฯ ที่ต้องการมีส่วนขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาไทยในชนบทให้ได้มาตรฐานมากขึ้น โดยเติมทักษะครูให้มีวิธีการสอน ที่ทันต่อยุคสมัย เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณค่า ให้แก่นักเรียนตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงมัธยมต้น

เป้าหมายของบ้านปูฯ คือ ความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นกับคณะครู นักเรียน รวมไปถึงชุมชนโดยรอบ ซึ่งผลลัพธ์นั้นเห็นได้จากพลังบวกของครู และนักเรียนระหว่างการเรียนการสอน เทคนิคการสอนที่มีคุณภาพ ผลการสอบระดับชาติอย่าง O-NET (Ordinary National Educational Test) และ RT (Reading Test) ที่ไต่ลำดับสูงขึ้น เทียบกับโรงเรียนในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และระดับศูนย์เครือข่ายการศึกษา ตลอดจนความสามารถพิเศษและทักษะอาชีพต่างๆ ที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไปในชีวิตได้

การเรียนการสอนแบบActive learning4

ทั้งนี้ โรงเรียนที่บ้านปูฯ สนับสนุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีทั้งหมด 12 แห่งใน 3 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด จัดเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีสัดส่วนคิดเป็นประมาณ 50 % ของโรงเรียนทั่วประเทศไทย ที่อยู่ภายใต้การบริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ปัญหาที่โรงเรียนเหล่านี้ คือ ขาดแคลนสื่อ และครุภัณฑ์ในการสอน อัตรากำลังครูไม่เพียงพอ และขาดโอกาส เข้าถึงองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอน ที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย

การเรียนการสอนแบบActive learning1

ดังนั้น นอกเหนือจากสิ่งจำเป็นอย่างห้องเรียน และวัสดุอุปกรณ์ที่เอื้อให้เกิดคุณภาพในการเรียนการสอนแล้ว บ้านปูฯ ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท เพื่อยกระดับคุณภาพด้านการศึกษา พัฒนาทักษะอาชีพ และทักษะชีวิต โดยมอบความรู้ให้แก่บุคลากรของโรงเรียน เป็นหลัก

ได้แก่ การพัฒนาครูในระดับปฐมวัย ด้วยรูปแบบการสอนแบบ RIECE High Scope โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่เน้นให้เกิดพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างสมดุล การพัฒนาครูระดับประถมและมัธยมต้น ผ่านการจัดอบรมถ่ายทอดเทคนิคการสอน และการใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจ และได้มาตรฐาน ในรูปแบบการเรียนรู้ ที่เรียกว่า Active Learning โดยวิทยากรจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และฝ่ายมัธยม, การอบรมเชิงปฏิบัติการครูนักออกแบบประสบการณ์ (Experience Designer for Educator)

โดยวิทยากรจากโรงเรียนดรุณสิขาลัย, การสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community) โดยครูในโรงเรียนที่บ้านปูฯ ให้การสนับสนุน จัดฝึกอบรมถ่ายทอดเทคนิคการสอน ให้กับเพื่อนครูจากโรงเรียนใกล้เคียง ที่ไม่ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการฯ และโครงการเสริมสร้างความรู้ด้านอาชีพ และฝึกทักษะด้านนันทนาการ เป็นต้น

ส่งเสริมอาชีพถักพรมเช็ดเท้า โรงเรียนบ้านโนนทันวิทยา

สำหรับการเดินทางมาเยี่ยมโรงเรียนโนนสะอาดพิทยา และโรงเรียนบ้านโนนทันวิทยา ในจังหวัดขอนแก่น ได้นำเสนอผลงานที่ทางโรงเรียนภาคภูมิใจ เช่น บรรยากาศการเรียนการสอนที่มีชีวิตชีวา การมีส่วนร่วมของเด็กนักเรียนในชั้นเรียน ตามมาด้วยรายงานการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่ได้รับการสนับสนุนจากบ้านปูฯ

นอกจากนี้ ยังมีพัฒนาการด้านวิชาชีพของนักเรียนที่บ้านปูฯ สนับสนุนให้ผู้เชี่ยวชาญ เข้าไปอบรมพัฒนาทักษะ ที่ต่อยอดจากพื้นฐานการประกอบอาชีพของครอบครัว และชุมชนของเด็กนักเรียน เช่น งานช่างตัดผม งานถัก และทอพรมเช็ดเท้า งานสานหวด รวมถึงการแสดงทักษะด้านนันทนาการของนักเรียน ที่เกิดจากแนวคิดของครูนักปั้น เช่น การเล่นดนตรีโดยเด็กพิเศษ การแสดงคีตะมวยไทย เป็นต้น

คุณสมฤดี ชัยมงคล 1

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู บอกว่า เวลา 37 ปีที่บ้านปูฯ ขยายการเติบโตในธุรกิจพลังงานจนถึงปัจจุบัน เราดำเนินกิจกรรม ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่ไปด้วยกันตลอดมา และภายใต้แนวคิดที่ว่า “พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง และพัฒนา”

จึงดำเนินโครงการด้านการศึกษา และพัฒนาคนอย่างยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง 17 ปีแล้ว สำหรับโครงการ CONNEXT ED นี้ บ้านปูฯ เน้นเสริมสร้างทักษะความสามารถ ให้แก่บุคลากรของโรงเรียนทั้ง 12 แห่ง เริ่มตั้งแต่ผู้อำนวยการ ไปจนถึงครูประจำรายวิชาต่างๆ เพราะเรามองว่าพลังบวก และพลังความรู้ที่ครูได้รับไปจะผลักดันศักยภาพของครู ให้กลายเป็นผู้นำที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ มีความสุขกับทั้งการเรียนให้ห้องเรียน และภูมิใจในทักษะชีวิตที่จะติดตัวพวกเขาไปได้อีกนาน

การเรียนการสอนแบบActive learning3

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 3 ปีของการดำเนินโครงการฯ ของบ้านปูฯ มีครูจำนวนทั้งหมด 178 คน ที่ได้เข้าร่วมอบรม เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนการสอน ตามแนวคิดของวิทยากร จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีนักเรียน รวมทั้งสิ้นประมาณ 2,000 คน ที่ได้รับประโยชน์

ขณะเดียวกัน พนักงานจำนวน 14 คนจากหลากหลายแผนกของบ้านปูฯ ได้อาสาสมัครเป็น School Partner ที่คอยวางแผน และประสานงานกับแต่ละโรงเรียนอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการฯ การมีส่วนร่วมของพนักงานนับเป็นภารกิจที่สอดคล้องกับ Banpu Heart วัฒนธรรมองค์กรที่มีค่านิยมครอบคลุมถึง การทำด้วยใจ การห่วงใยแบ่งปัน การผนึกกำลังสร้างเครือข่าย และการมีส่วนช่วยพัฒนาชุมชน และสังคม

การสอนวิชาCoding โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา1

ปัจจุบัน 7 โรงเรียนจาก 12 โรงเรียนในอุปถัมภ์ของบ้านปูฯ ได้รับการยอมรับ และกลายเป็นโรงเรียนต้นแบบ ที่สามารถถ่ายทอดเทคนิคการสอนออกแบบ และผลิตสื่อการสอนให้แก่คุณครูในโรงเรียนใกล้เคียง

สำหรับปีการศึกษา 2562 บ้านปูฯ ได้คัดเลือก 3 โรงเรียนเข้าร่วมในโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School) ซึ่งจะเกิดขึ้นต่อเนื่องจนถึงปีการศึกษา 2566 โดยยังคงให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานการศึกษา พร้อมขยายศักยภาพของโรงเรียนให้เป็นแหล่งสร้างและพัฒนาบุคลากรอย่างยั่งยืนต่อไป

Avatar photo