General

สธ.เผยตัวเลข ‘ผีน้อย เกาหลี’ กลับไทย ไม่ชัด เร่งประสานขอรายชื่อ

สธ.เผยตัวเลข ผีน้อย เกาหลี กลับไทย ไม่ชัด เร่งประสาน 5 หน่วย ขอรายชื่อ พร้อมวางมาตรการคุมเข้ม ป้องกันไวรัส COVID-19 ย้ำผู้เดินทางกลับมาแล้ว หากไม่มีอาการ ขอให้อยู่บ้าน 14 วัน ป่วยรีบแจ้ง 1422 วอนประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา

872260

วันนี้ ( 3 มี.ค.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข รายสถานการณ์โรคไวรัส COVID-19 โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สำหรับการกลับมาของแรงงานไทยจากเกาหลีใต้นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับ 5 หน่วยงานสำคัญ ประกอบด้วย 1.กระทรวงการต่างประเทศ ว่ามีจำนวนผู้จะเดินทางกลับมาเท่าใด มาจากเมืองไหน และหากเป็นไปได้ต้องการรายชื่อทุกคน เราจะได้ติดตามได้ครบถ้วน

2.กระทรวงคมนาคม 3.กระทรวงแรงงาน 4.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ 5.ฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะทหารที่จะเป็นกำลังสำคัญ

” ข้อมูลที่แม่นยำสำคัญมาก ตอนนี้ตัวเลขยังไม่ชัดเจน อยู่ระหว่างประสานงาน บางคนก็บอกมี 5,000 คนบางคนบอกมีเป็นแสนคน” นพ.โอกาส ระบุ และกล่าวว่า

สำหรับขั้นตอนการดูแลแรงงานไทยจากเกาหลี กลับจะต้องปฏิบัติ ดังนี้

1.ผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรค (Patient Under Investigation : PUI) คือ มีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ ต้องแยกกักอย่างเข้มงวดในโรงพยาบาล และกลุ่มที่ไม่มีอาการ แต่เสี่ยงที่จะรับเชื้อจากผู้ป่วย หรือผู้สงสัยว่าป่วย (กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง) ต้องกักกันตนเองที่บ้าน (Self- quarantine at home) อย่างเคร่งครัด 14 วัน และแยกของใช้ หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ เจ้าหน้าที่จะรับตัวไว้ดูแลตามระบบ

2.กลุ่มไม่สัมผัสกับผู้ป่วย ไม่มีอาการ แต่มีความเสี่ยง เนื่องจากเดินทางจากพื้นที่ระบาด ขอให้ลดกิจกรรมทางสังคม สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากที่พัก หมั่นล้างมือ อย่าไปในพื้นที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น ให้สังเกตอาการตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ พบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติเดินทาง

3.ผู้ที่อยู่ในชุมชนเดียวกับผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปในที่ชุมชน

” ทั้งนี้การกลับมานั้น หลักการคือคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศให้มากที่สุด แต่ไม่ว่าจะเป็นแรงงาน ที่เข้าเมืองผิดหรือถูกกฎหมายจะได้รับการดูแลทั้งหมด ส่วนกรณีที่มีการระบุว่ามีแรงงานไทยจากเกาหลีบางส่วนเดินทางกลับมาแล้วนั่น อยู่ระหว่างการประสานข้อมูล อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ คือหากไม่มีอาการ พักอยู่บ้านจนครบระยะฟักตัว คือ 14 วัน หากมีอาการให้โทรแจ้ง 1422 หรือหากชุมชนทราบว่า มีผู้เดินทางกลับจากเกาหลี ก็ขอให้แจ้งที่ 1422 เราจะเก็บข้อมูลผู้แจ้งเป็นความลับ แต่ขออย่าไปรังเกียจกัน “

สำหรับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 วันนี้ มีจำนวนเท่าเดิม คือ 43 ราย หายกลับบ้านแล้ว 31 ราย รักษาตัวในรพ.11 ราย เสียชีวิตตามที่ประกาศแล้ว 1 ราย ทั้งนี้ไทยเป็นประเทศที่มีการระบาดอันดับที่ 15

อย่างไรก็ตามหลายประเทศ มีการระบาดเพิ่มขึ้น กำลังมีการติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เช่น ประเทศในแถบอัฟริกา ส่วนประเทศเสี่ยง ที่เราประกาศ ยังคงมี 11 ประเทศ ได้แก่ จีน และเขตปกครอง ได้แก่ มาเก๊า ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ อิหร่าน เยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาลี ในส่วนของสถานการณ์เกาหลีใต้ พบว่ามีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ล่าสุดมียอดผู้ป่วย 599 คนแล้ว

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นเชื้อโรคที่ต้องควบคุมตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ.เชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ.2558 กำหนดให้เป็นเชื้อโรคควบคุมในกลุ่มที่ 3 หากผู้ใดต้องการครอบครอง ต้องขออนุญาตเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.เชื้อโรค

S 221167632

Avatar photo