General

‘หมอธีระวัฒน์’ ยืนยัน ‘ไข้เลือดออกไม่เกี่ยว’ ผู้เสียชีวิต ‘ไวรัสโควิด-19’ บอกสธ.อาจประเมินคลาดเคลื่อน

วันนี้ (1 มี.ค.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ระบุว่า ไข้เลือดออกไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เสียชีวิตลงเป็นรายแรกของประเทศไทย

81933678 3098510690182464 7828330315100717056 o
นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha )

ไข้เลือดออก ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับการเสียขึวิตของผู้ป่วยรายนี้

ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าข้อมูลของกระทรวงกับข้อมูลของเราไม่ตรงกันดังด้านล่าง

“แถลงกระทรวง กับ โพสต์อาจารย์หมอธีรวัฒน์ มีข้อต่างกันเล็กน้อยกรณีผู้ติดเชื้อ โควิด-19ชาวไทยเสียชีวิตรายแรก / ข้อมูลที่ตรงกัน คือชายไทยวัย35เสียชีวิตจริง / ข้อต่าง!!!ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬา ระบุ ผู้เสียชีวิตไม่มีโรคประจำตัวใดๆ / ส่วน สธ. ระบุ ผู้เสียชีวิตมีอาการป่วยไข้เลือดออกมาก่อนนะครับ”

-………………………………

เข้าใจว่ากระทรวงสาธารณสุขอาจจะประเมินสภาวะของผู้ป่วยและตัวโรคคลาดเคลื่อนไปบ้าง

การวินิจฉัยผู้ป่วยรายนี้ ในครั้งแรกสุด ผลจากห้องปฏิบัติการออกมาเป็นไข้เลือดออก โดยไม่พบตัวไข้เลือดออก ทำให้พยาบาลที่เข้าไปดูแลในวันแรกไม่ได้เตรียมตัวป้องกัน และติดเชื้อไวรัสนี้ไปด้วยเกิดปอดบวมรุนแรง แต่ได้รับยาทัน และกลับบ้านไปแล้วแต่อย่างไรก็ตามมีเนื้อปอดที่เสียหายอยู่ระดับหนึ่ง

ในผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ ลักษณะของโรค และการดำเนินโรคมีปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้างเป็นลักษณะของโควิด 19 ทั้งสิ้นตั้งแต่แรก ไม่ใช่เกิดจากไข้เลือดออก

แต่เนื่องจากประเทศไทยได้รับยา favipiravir ในระยะหลัง โดยผู้ป่วยมีอาการรุนแรงใส่เครื่องช่วยหายใจและถึงแม้ว่าจะทำให้เชื้อไวรัสหายไปหมดก็ตามแต่มีเนื้อปอดเสียหายมาก และในที่สุดผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบ

thee

Avatar photo