General

โผล่ป่วน ‘แฟลชม็อบ’ ม.เกษตรฯ ผู้ร่วมชุมนุมนับพันคน ‘เพนกวิน’ ลั่นไม่ใช่เพราะยุบพรรค

แฟลชม็อบ ม.เกษตรศาสตร์ “เพนกวิน” ยันไม่ใช่เรื่องพรรคการเมือง แต่เป็นเชื้อไฟสะสมเพราะไม่พอใจในความอยุติธรรม เกือบวงแตกหลังมีหนุ่มโผล่ป่วน ท่ามกลางคนร่วมชุมนุมนับพันคน

เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ลานหน้าเสาธง หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลุ่มนักศึกษาและประชาชนรวมตัวกันในกิจกรรมนัดซ้อมใหญ่แฟลชม็อบนักศึกษาทุกสถาบัน ในชื่อ “#คืนสู่เหย้าไม่เอาไอโอชา” แสดงพลังไม่เชื่อมั่นในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศ

เกษตร

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) กล่าวว่า การออกมาชุมนุมครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องพรรคการเมือง แต่เป็นเพราะความอยุติธรรมของประเทศที่เกิดขึ้นพร้อมกัน คนจึงออกมาพร้อมๆ กัน โดยในวันนี้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมแสดงพลังนับ 1,000 คน

ทั้งนี้ การยุบพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่กระแส แต่ทุกคนมีเชื้อไฟในความไม่พอใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว ตราบใดที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังอย ู่เชื้อไฟก็ยังมีอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ตอนนี้คิดว่าจะได้เป็นโอกาสอันดีให้พี่น้องประชาชนแสดงออกในพลังประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่มีเฉพาะพลังบริสุทธิ์ของกลุ่มนักศึกษา

“ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่คนรุ่นผม แต่เป็นของคนทุกรุ่นทุกวัย ผมขอให้พี่น้องมาทำกิจกรรมในระหว่างที่พวกเราสอบ โดยพี่น้องออกมาแสดงพลังด้วยวิธีการไหนก็ได้ เช่น ใส่เสื้อดำ จุดเทียน แล้วหลังมิดเทอมพวกเราจะมารวมพลังกันทั้งนักศึกษา-ประชาชน แล้วจะได้เคลื่อนไหวแบบยกระดับ”นายพริษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ยังย้ำว่า จะมีการยกระดับการชุมนุมแน่นอน แต่จะเป็นชุมนุมใหญ่เวทีเดียวหรือเดินขบวนหรือไม่ ต้องหารือกันอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ สนท.ได้มีการประสานเครือข่ายนักศึกษา 20-30 กลุ่ม

ม็อบ2

ต่อมาในเวลาประมาณ 18.30 น. นายพริษฐ์ขึ้นกล่าวปราศรัย โดยยืนยันไม่มีใครมาปลุกปั่น ส่วนที่ใครหาว่ามีอาจารย์มาปลุกปั่น แกนนำนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ยังถูกเรียกไปด่า ตำรวจ-ทหารทยอยส่งคนมาสังเกตการณ์ สถานการณ์แบบนี้คนคิดเหมือน 14 ตุลาฯ ยุคนั้นเขาบอกทหารกลัวจนไม่กล้าแต่งเครื่องแบบ

จากนั้นได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อมีวัยรุ่นชายคนหนึ่งสวมเสื้อเหลืองแดง เดินเข้าไปถามนายพริษฐ์ ว่า “น้องคิดว่ามันจริงหรือ” ทำให้เกิดการฮือเข้าล้อมวัยรุ่นชายคนดังกล่าว ก่อนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และตำรวจนอกเครื่องแบบ จะเข้ามาพาตัวออกไปบริเวณดังกล่าว และนายพริษฐ์ได้ปราศัยต่อจนจบ ตามด้วยการปราศรัยของแกนนำคนอื่นต่อไป ช่วงหนึ่งยังได้ให้ผู้ชุมนุมเปิดไฟฉายมือถือเพื่อส่องแสงสว่างพิสูจน์จำนวนมวลชนด้วย

ป่วน

สำหรับบรรยากาศในการชุมนุมครั้งนี้ ผู้ร่วมชุมนุมได้รับแจกหน้ากากอนามัยและธงชาติสำหรับโบก มีการนำพานรัฐธรรมนูญจำลองที่มีรถถังอยู่ข้างบน พร้อมกระดาษเขียนข้อความ “ยุคมืดประชาธิปไตย เสรีภาพถูกทำลาย รัฐธรรมนูญใต้รถถัง ซื้องูเห่า แจกกล้วย” และเทียนไขจุดสว่าง มาประกอบการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์

ขณะที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยได้แจกกระดาษประชาสัมพันธ์ “ฮาวทูม็อบ ม็อบอย่างไรไม่ให้เหลือลุง เพื่อการลงถนนอย่างรู้เท่าทัน” ระบุให้ผู้ร่วมชุมนุม ตรวจสอบข้อมูลการชุมนุมให้เรียบร้อย อาทิ ประเด็นการชุมนุม รูปแบบกิจกรรม วันเวลา และสถานที่ การเดินทางและการใช้เวลาเดินทาง ที่สำคัญ ควรแต่งกายให้พร้อมกับทุกสถานการณ์และพกยาประจำตัว รวมถึงเอกสารแสดงการติดต่อญาติในกรณีฉุกเฉิน

Avatar photo