General

สธ.แจงยอดผู้ป่วยไวรัสโควิดคงที่ 35 ราย ยันไม่เคยปกปิดข้อมูล

สธ.แถลงตัวเลขผู้ป่วย “ไวรัสโควิด-19” คงที่ 35 ราย กลับบ้านแล้ว 17 ราย โต้นักวิชาการต่างชาติ ยันไทยไม่เคยปกปิดตัวเลขข้อมูลผู้ป่วย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ แถลงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 คงที่ 35 คน รักษาหายแล้ว 17 คน เหลือรักษา 18 คน ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 2 คนขณะนี้อาการคงที่ไม่มีไข้ แต่ยังต้องดูแลอาการใกล้ชิด

ส่วนผู้ป่วยสอบสวนโรคสะสม 957 คน กลับบ้าน 857 คน ส่วนใหญ่ป่วยไข้หวัด การเฝ้าระวังจากนี้ยังคงยืนยันมาตรการเข้ม และขอแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของ ผอ.รพ.อู่ฮั่น ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์นั้น ขณะนี้ได้มีการอบรมบุคลากรทางการแพทย์ให้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ขณะที่บุคลากรที่ติดเชื้ออาการดีขึ้น ติดเพราะผู้ป่วยคนที่รับบริการและใกล้ชิดขณะนั้นสงสัยป่วยไข้เลือดออก

โสภณ เอี่ยม19263

สำหรับสัดส่วนของการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และผู้ป่วยเฝ้าระวัง มีทั้งคนไทยและจีน 45% และ 10% เป็นคนชาติอื่นๆ ส่วนมาตรการเฝ้าระวังในขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มไปถึงการตรวจค้นหาผู้ป่วยไข้หวัดด้วย เน้นใน 8 จังหวัด กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, สมุทรปราการ, ประจวบคีรีขันธ์, ภูเก็ต, กระบี่, เชียงราย และเชียงใหม่

ส่วนกรณีที่นักวิชาการต่างชาติวิจารณ์ไทยอาจปกปิดข้อมูลหลังจากตัวเลขผู้ป่วยในไทยไม่ขยับ นพ.โสภณ กล่าวว่า การรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ทำอย่างตรงไปตรงมาเปิดเผยตลอด จะเห็นได้ว่าไทยเป็นชาติแรกที่ส่งสัญญาณเตือนเรื่องนี้ หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อนอกประเทศจีนเป็นรายแรก มาตรการเฝ้าระวังคัดกรองของไทย ทำตั้งแต่ 3 มกราคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ย่อมเป็นธรรดาที่คนเตรียมตัวมาก่อนย่อมเฝ้าระวังดีกว่าคนเพิ่งเริ่ม อีกทั้งจีนมีมาตรการควบคุมการเดินทางของคนเดินทางนอกประเทศดี

ขณะที่สัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยลดลงถึง 90% หรือแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเลย จากที่แต่ก่อนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยปีละ 10 ล้านคน เฉลี่ยเดือนหนึ่งเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 9 แสน -1 ล้านคน ขณะนี้แทบไม่มีเมื่อคนในพื้นที่เสี่ยงไม่เดินทางอัตราป่วยก็ลดลง แต่ไทยก็พบ คนป่วยในประเทศ อันนี้เป็นการค้นหาภายในประเทศ เราทำงานกันอย่างเต็มที่

Avatar photo