General

ไทยยกระดับคัดกรอง ‘ไวรัสโควิด-19’ แนะงดเดินทาง ‘ญี่ปุ่น-สิงคโปร์’

สธ.เผยไทยยกระดับคัดกรอง “ไวรัสโควิด-19” แนะเลื่อนการเดินทางไปยังประเทศ “ญี่ปุ่น-สิงคโปร์” รวมถึงทุกประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เตือนคนไทยที่กำลังจะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ หลังสิงคโปร์มีการยกระดับการคัดกรองที่สนามบิน ขณะที่ญี่ปุ่นมีการประกาศระดับการแพร่กระจายของเชื้อว่า สำหรับ 2 ประเทศนี้มีระดับของสถานการณ์ใกล้เคียงกันคือมีการติดต่อของโรคในคนพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยคนไทยหรือคนชาติอื่นที่เดินทางมาจาก 2 ประเทศนี้ จะมีการคัดกรองว่ามีไข้หรืออาการระบบทางเดินหายใจหรือไม่ ซึ่งเหมือนกับการคัดกรองคนที่เดินทางมาจากประเทศจีนในช่วงที่มีการระบาด แต่ในขณะนี้ยังไม่พบผู้ที่มีอาการป่วย คำแนะนำสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไป 2 ประเทศนี้คือ ให้เลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน ในกรณีที่จำเป็นจะต้องระมัดระวังการติดเชื้อและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

สธ.แถลง172

ด้านนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยยกระดับการคัดกรองตามมาตรฐาน โดยประเทศเหล่านี้เป็นผู้ประกาศเองภายในประเทศ ทางประเทศเราจึงจะต้องดูตามสถานการณ์ไป เมื่อมีการประกาศมา ประเทศไทยจะต้องสำรวจเที่ยวบินและประกาศคัดกรองอย่าง 100% และกลุ่มคนที่กลับมาก่อนก็จะตามดูอาการทุกราย หากมีไข้หรือเป็นหวัด ก็จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัส หากมีความจำเป็นเพื่อปกป้องประชาชนเรื่องค่าใช้จ่ายก็สามารถตรวจฟรี แต่หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงก็ตรวจได้แต่เสียค่าใช้จ่ายเอง

สธ.ขอวิงวอนประชาชนโดยเฉพาะบุคลากรของสาธารณสุขให้เลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทุกประเทศในช่วงนี้ หากจำเป็นต้องไป หากไม่สบายเป็นหวัด ก็ควรมาตรวจ มาถึงเร็วก็จะต้องเร็ว ประเทศไทยเรารักษาหายกลับบ้าน 40-50% เป็นอัตรามากที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เรารีบมารักษาก่อนดีกว่า ดังนั้นกระบวนการสกรีนจากประเทศญี่ปุ่นก็เริ่มแล้ว” นพ.สุขุม กล่าว

Avatar photo