General

เกม ‘Tripping Jump Challenge’ เสี่ยงสุดๆ

กรมการแพทย์ ออกโรงเตือนเกม Tripping Jump Challenge หรือ Skull breaker Challenge อันตรายถึงชีวิต!!! จากศีรษะกระแทกพื้นรุนแรง ส่งผลเลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่า

เกม“Tripping jump challenge” หรือ “Skull breaker challenge” เริ่มต้นในอเมริกาใต้ เป็นไวรัลในเด็กนักเรียนที่ประเทศบราซิล จากการแพร่ภาพวีดีโอในโซเชียลเนทเวิร์ค ทำให้เผยแพร่ไปยังภูมิภาคต่างๆอย่างรวดเร็วในขณะนี้ รวมทั้งไทย

เกมนี้มีลักษณะการเล่น คือ เด็ก 2 คนจะหลอกให้เพื่อนคนที่ 3 ยืนตรงกลางกระโดดขึ้นพร้อมๆกัน แล้วสองคนด้านข้างจะเตะตัดขาคนกลางให้ล้มลงหงายหลังลงกับพื้น ซึ่งเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ็บถึงตายได้ 

810192 e1581823506624

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ออกโรงเตือนว่า เกม “Tripping jump challenge” หรือ “Skull breaker challenge” เป็นการเล่นที่มีความเสี่ยงสูงมาก อาจจะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ หรือกระดูกสันหลังส่วนต้นคอ ทำให้เกิดอันตราย ถึงกับอัมพาต หมดสติ และเสียชีวิตได้

เช่นเดียวกับนพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นแบบนี้อันตรายมาก เนื่องจากคนที่ถูกทำให้ล้ม มีโอกาสที่จะมีศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ทำให้คนเล่นกะโหลกศีรษะแตก มีเลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่า

นอกจากนี้บางราย อาจจะมีกระดูกคอเคลื่อน อาจเกิดขณะคอมีการแหงนเต็มที่ (hyperextension) ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นคอ มีการยืดออกอย่างมาก ทำให้บางส่วนฉีกขาด ทำให้เกิดภยันตรายที่เกิดการบาดเจ็บต่อไขสันหลังส่วนคอ และเส้นประสาท ทำให้เกิดอัมพาต หรือถึงเสียชีวิตได้

Screenshot 20200216 102640 jp.naver.line.androidตัด

Screenshot 20200216 102804 jp.naver.line.android ตัด 1

หรือบางครั้ง อาจทำให้เกิดกระดูกที่ต้นแขน หรือหัวไหล่หักหรือเคลื่อนหลุดได้ บิดของกระดูกคอจนหลุดหรือเคลื่อน ทำให้กดประสาทไขสันหลัง มีการอักเสบบวมภายในช่องกระดูกหลัง ยิ่งทำให้เกิดการหมุนเวียนของเลือดไม่ดี ก่อให้เกิดเลือดออกในไขสันหลัง จนเกิดอัมพาตหรือถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดกระดูกแขนหัก ถ้าเด็กตกลงในท่าเอาแขนกันไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

กรมการแพทย์ ขอเตือนให้ผู้ปกครอง จำเป็นต้องรีบเตือนลูกหลาน อย่าเล่นเกมส์อันตรายนี้อย่างเด็ดขาด และงดเผยแพร่วีดีโอนี้ เนื่องจากเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น ซึ่งอาจจะยังไม่รู้พิษภัย ของการเล่นเกมส์ดังกล่าว ป้องกันไม่ให้ลูกหลานเกิดอันตรายจากการเล่นเกมส์นี้

Screenshot 20200216 102612 jp.naver.line.android ตัด 2

Screenshot 20200216 102617 jp.naver.line.android ตัด

Avatar photo