General

‘พัทยาโมเดล’ ดึงงบกองทุนสุขภาพท้องถิ่น ป้องกันไวรัสโคโรนา 19

“พัทยาโมเดล” ใช้งบกองทุนหลักประกันสุขภาพพระดับท้องถิ่น ตั้งโครงการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 เน้นประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ประชาชน พร้อมสนับสนุนเจลล้างมือ-หน้ากากอนามัย แจกกลุ่มเสี่ยง ป้องกันการติดเชื้อ

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา

มาโนช หนองใหญ่

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) หรือ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เมืองพัทยา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีประชากรแฝงกว่า 5 แสนคน ได้ตั้งโครงการป้องกันโรคติดต่อ

โดยใช้งบประมาณ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น เพื่อจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ตลอดจนให้ความรู้การป้องกันไวรัสว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร พร้อมทั้งจัดซื้อหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือแจกให้แก่กลุ่มเสี่ยง เช่น ตามโรงเรียน แหล่งท่องเที่ยว สถานประกอบการและชุมชนที่มีผู้พักอาศัยหนาแน่น

สถานการณ์นี้ถือเป็นโรคระบาดต้องดำเนินการป้องกันเร่งด่วน สามารถใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ดำเนินการได้ เพื่อให้ทันเหตุการณ์

โดยหากท้องถิ่น มีเงินสำรองเพียงพอ ก็สามารถตั้งโครงการเสนอให้ คณะกรรมการกองทุนอนุมัติได้ ซึ่งในส่วนของเมืองพัทยาได้ใช้งบไปทั้งสิ้น 150,000 บาท จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ และจัดซื้อเจลล้างมือ ตลอดจนหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น เพื่อแจกตามชุมชน และโรงเรียนให้เด็กได้ใช้ก่อน

ทั้งนี้ยังมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ลงพื้นที่ ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวตามชุมชน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ไปตามโรงแรม และโรงเรียน เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันตัวเอง ซึ่งผู้ประกอบการ ที่ใกล้ชิดกับทัวร์จีน ก็เข้ารับการอบรม และให้ความร่วมมือในการใส่หน้ากาก

ขณะที่คนในชุมชนก็มีการปรับพฤติกรรม ไม่ค่อยออกมาบริเวณที่มีกลุ่มเสี่ยง หรือถ้าออกมา ก็ป้องกันตัวตามคำแนะนำ ไม่ไปสัมผัสหรือใกล้ชิดกันมาก โชคดี ที่แม้เมืองพัทยา มีกลุ่มเสี่ยง แต่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มสุดท้ายเดินทางออกไปตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.2563 ที่เหลืออยู่เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป และนักท่องเที่ยวประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

นายมาโนช ย้ำว่า ในส่วนของท้องถิ่นอื่น ๆ สามารถนำงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น มาใช้ในกรณีนี้ได้ เพราะงบดังกล่าวใช้ได้อยู่แล้ว ในการป้องกันโรคระบาด แม้ไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ข้ามปี แต่ถ้าท้องถิ่นมีเงินเหลือ หรือกันเงินไว้ในกรณีฉุกเฉินก็สามารถนำมาใช้ได้ในสถานการณ์นี้ได้ ขอเพียงดำเนินงานให้ถูกระเบียบและประกาศ เพราะประกาศของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) เปิดให้สามารถนำมาใช้ป้องกันไว้ก่อนได้

Avatar photo