General

‘หมอหนู’ บุก BTS สยามแจกหน้ากากอนามัย ยันไม่ขาดตลาด

“หมอหนู” บุก BTS สยามแจก “หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ” ยันไม่ขาดตลาด ชี้ป้องกันตัวเองเท่ากับป้องกันผู้อื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าสยามสแควร์เพื่อแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ พร้อมด้วยนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ โดยระบุว่า ขอบคุณประชาชนทุกท่านที่สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 หน้ากากที่แจก เป็นหน้ากากธรรมดา เพียงพอแล้วกับการป้องกันโรค โดยวันนี้เราแจกหน้ากากกับกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก เช่น คนขับรถสาธารณะ ผู้ที่อยู่ในแหล่งชุมชน และสถานพยาบาล

อนุทิน72635จากการลงพื้นที่ พบว่าประชาชนบางคนรวมถึงนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศตะวันตกไม่นิยมใส่หน้ากาก น่าเป็นห่วง เพราะมีความเสี่ยงที่จะรับเชื้อและมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้แพร่เชื้อ การที่ไม่ป้องกันตนเอง กำลังส่งผลแง่ลบต่อส่วนรวมทั้งหมด ตนจะประสานกับสถานทูตในหลายประเทศ ให้เข้าใจสถานการณ์ของโรค หากมาเที่ยวเมืองไทย ต้องช่วยกันป้องกันโรคด้วย”

อนุทิน72632

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า หน้ากากอนามัยไม่ได้อยู่ในภาวะขาดตลาด ประเทศไทยสามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้เฉลี่ยวันละประมาณ 1 ล้านชิ้น แต่จะมีใครกักตุนหรือไม่ กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปจัดการเอง หากหาซื้อไม่ได้หรือ หน้ากากที่ขายตามท้องตลาดมีราคาสูงเกินไป ให้มาซื้อที่ร้านค้าในเครือข่ายขององค์การเภสัชกรรม

อนุทิน72633

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ป้องกันตัวเอง เท่ากับ ป้องกันผู้อื่น ควบคุมตัวเอง เท่ากับ ควบคุมโรค กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย ทำได้แบบนี้ จะห่างไกลเชื้อโรค ทุกเชื้อโรค”

อนุทิน72634

Avatar photo