General

ด่วน! สธ.ยืนยัน ‘คนขับแท็กซี่’ ไม่เคยไปจีนแต่ติดไวรัสโคโรนา

ด่วน! “ปลัดสาธารณสุข” ยืนยัน “คนขับแท็กซี่” ไม่เคยไปจีนติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” เผยวันนี้ยอดผู้ป่วยเพิ่มอีก 5 ราย รวมเป็น 19 รายแล้ว

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาในไทย โดยล่าสุดพบมีผู้เพิ่มป่วยเพิ่ม 5 คน รวมมีผู้ติดเชื้อ 19 คน โดยเป็นคนจีน 4 คน มีประวัติเดินทางจากมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และคนไทยรายแรกที่ป่วยติดเชื้อ เป็นคนขับแท็กซี่ ซึ่งไม่เคยเดินทางไปจีน แต่รับคนจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น อย่างไรก็ตาม คนขับแท็กซี่คนนี้ เมื่อป่วยหยุดขับรถทันที ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อที่พบในไทยล่าสุด รวม 19 คน

830084

คนขับแท็กซี่ที่ติดเชื้อ ถือเป็นคนไทยคนแรก ที่ป่วยจากไวรัสโคโรนาจากคนสู่คนในประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อมี 12 คนที่ยังรักษาตัวอาการดีขึ้น ส่วนอีก 7 คนกลับบ้านแล้ว

ทั้งนี้ยังต้องมีมาตรการที่เข้มข้นในการเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา ส่วนประชาชนควรหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และขอแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย ส่วนกลุ่มคนขับรถสาธารณะ จะต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และทำความสะอาดยานพาหนะหลังใช้บริการ รวมทั้งถ้าพบผู้โดยสารมีอาการไอจาม ก็ต้องเตรียมหน้ากากอนามัยให้ผู้โดยสารด้วย

ด้านนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและพยายามติดตามกลุ่มเสี่ยง ซึ่งในกรณีคนขับแท็กซี่ ได้หยุดให้บริการหลังจากมีอาการป่วย อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ที่ใช้บริการรถแท็กซี่ ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัส และได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับคนขับแท็กซี่ได้ครบถ้วนรวม 13 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 ราย

Avatar photo