General

ย้อนรอย 10 ข่าวเด่นประเทศไทย 2562

10ข่าวทั่วไปพี่ตาม ๑๙๑๒๒๐ 0022

เลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่ทุกคนรอคอย!!

การเลือกตั้งที่ประชาชนรอคอย หลังจากที่คนไทยต้องใช้ชีวิตภายใต้การปกครองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.มานานหลายปี โดยการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ก็ไม่ต่างจากการเลือกตั้งครั้งอื่นๆ ที่ผ่านมามากนัก เพราะนอกจากมีพรรคการเมืองเดิมอย่างพรรคเพื่อไทย, พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย เป็นต้นแล้ว ยังมีพรรคการเมือง (ชื่อ) ใหม่ที่มีแต่คนหน้าเดิมอย่าง “พรรคพลังประชารัฐ” ร่วมลงสนามด้วย แต่ที่ดูจะเรียกความสนใจกับคนเจนใหม่ได้มากคือ การที่มีพรรคการเมืองใหม่ม้ามืดอย่าง “พรรคอนาคตใหม่” ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เจ้าของธุรกิจหมื่นล้านเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคร่วมลงสนาม และกวาดคะแนนเสียงไปเป็นอันดับสาม เบียดพรรคเก่าแก่ให้กระเด็นไปทันที

ขณะที่ “พรรคไทยรักษาชาติ” ก็เกิดประเด็นใหญ่ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวแคนดิเดตเก้าอี้นายกรัฐมนตรี โดยการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว ก่อนที่ช่วงดึกในวันเดียวกัน จะมีการเผยแพร่พระราชโองการ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ยุติบทบาทไม่ให้ยุ่งเกี่ยวทางการเมือง

จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ส่งผลให้เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 ก่อนการเลือกตั้งเพียงไม่กี่วัน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง จดทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

และเมื่อการเลือกตั้งจบลง คนไทยต้องรอการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นานนับเดือน และอภินิหารสุดอลังการก็ทำให้ “พรรคพลังประชารัฐ” สามารถจัดตั้งรัฐบาลพร้อมดัน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็น “นายกรัฐมนตรี” 

10ข่าวทั่วไปพี่ตาม ๑๙๑๒๒๐ 000911

“ชิมช้อปใช้” ปังมาก! ‘ลุงตู่’ แจกแหลก

หลังจากรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็สั่งให้ขุนคลังคู่ใจ อย่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ไฟกระพริบ พรึ่บ พรึ่บ!! เริ่มจากนโยบาย “ชิมช้อปใช้” ที่เป๊ะปังแบบสุดๆ เพราะอยู่ดีๆก็แจกเงิน 1,000 บาท ประชาชนถึงขั้นต้องแหกขี้ตารอลงทะเบียนจนต้องมีเฟส 2 โดยกระทรวงการคลังระบุว่า “ชิมช้อปใช้” ได้กระตุ้นยอดใช้จ่ายในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีไปแล้วมากกว่า 20,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมี “บ้านดีมีดาวน์” ที่รัฐจะช่วยออกเงินดาวน์บ้าน 50,000 บาทให้แก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย เพื่อแก้ปัญหาบ้านสร้างใหม่ที่ตกค้าง, “ธอส.” แจกเงิน 1,000 บาทให้ลูกค้าที่เหลือวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท, แจกค่าเกี่ยวข้าว, โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึง “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่ทุ่มแจกไม่อั้นทั้งน้ำฟรี, ไฟฟรี, วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นจากร้านธงฟ้าประชารัฐ 200-300 บาทต่อเดือน เป็นต้น

10ข่าวทั่วไปพี่ตาม ๑๙๑๒๒๐ 002711

น้ำท่วมใหญ่จังหวัดอุบลราชธานี

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่อุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงในภาคอีสาน ถือเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่สร้างเสียหาย และความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ด้วยแรงอิทธิพลจากร่องมรสุมพายุดีเปรสชั่น “โพดุล” ประกอบกับพายุโซนร้อน “คาจิกิ” ที่กระหน่ำซ้ำ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนทำให้เกิดฝนตกหนักและต่อเนื่อง เกิดปริมาณน้ำสะสม น้ำป่าไหลหลาก และท่วมฉับพลัน โดยมีการประเมินสถานการณ์ว่าน้ำท่วมครั้งนี้อาจหนักที่สุดในรอบ 40 ปี

น้ำท่วมครั้งนี้ก่อให้เกิดดราม่าหลายครั้งไม่เว้นแต่ตัว “นายกรัฐมนตรี” ที่เกิดข้อครหาเพราะระหว่างที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ กลับเลือกลงใต้แทนลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม และมีภาพยืนเคียงข้าง “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แทน ขณะที่ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” นักแสดงชื่อดังที่หลายโพลยกให้เป็นบุคคลแห่งปีก็เดินหน้าช่วยเหลือประชาชน และเปิดรับเงินบริจาคโดยมียอดเงินพุ่งสูงถึง 422 ล้านบาท

แม่มณี3112

แชร์ “แม่มณี” ความเสียหายเฉียดพันล้าน!

เริ่มจากการออมเงินแบบปากต่อปากว่าให้ผลตอบแทนสูงลงทุน 100 บาทได้ผลตอบแทน 93 บาท ทำให้คนหลงเชื่อร่วมลงทุนจำนวนมาก โดยมีการประเมินยอดความเสียหายว่าอาจเฉียด 1 พันล้านบาท

น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ เดียร์ ได้สร้างโปรไฟล์ในโซเชียลให้ดูเริ่ดหรู อลังการ มีเงินมากมายและใช้รถราคาแพง แถมยังได้ร่วมงานกับคนดังมากมาย ทำให้คนเข้าใจว่า เธอคือไฮโซจริง รวยจริง ไม่หลอกลวง “เดียร์” ได้ชักชวนคนให้ร่วมออมเงินผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยมีผลประโยชน์ตอบแทนสูงถึง 1,000-3,000% ต่อปี แต่สุดท้ายไม่สามารถคืนทั้งต้นเงินลงทุนและผลตอบแทนได้ ผู้เสียหายกว่า 200 คน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแม่มณี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 128 ล้านบาท หลังจากตำรวจตรวจค้นบ้านพัก ตามที่ได้แจ้งไว้ กลับไม่พบอะไรผิดปกติและสามารถจับกุมตัวแม่มณีได้พร้อมสามีที่ห้องเช่าในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยดีเอสไอได้คัดค้านการประกันตัวทั้งคู่

ลัลลาเบล279112

“ลัลลาเบล” การตายที่ยังปริศนา

คดีที่สร้างความสะเทือนขวัญให้กับประชาชนไม่น้อย โดยรุ่งเช้าของวันหนึ่งผู้อาศัยในคอนโดฯหรูต่างตกตะลึงเมื่อพบร่างอันไร้ลมหายใจของสาวสายรายหนึ่งนอนแข็งแกร็งเสียชีวิตอยู่บนโซฟา โดยสืบทราบภายหลังว่าเป็นร่างของ “ลัลลาเบล” หรือ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิฒน์ พริตตี้สาว การเสียชีวิตครั้งนี้สร้างความเคลือบแคลงใจให้กับครอบครัวและเพื่อนสนิท นำไปสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนหาต้นสายปลายเหตุ

จากหลักฐานทั้งกล้องวงจรปิดและการชันสูตรศพ ทำให้มีผู้ต้องสงสัยในการเสียชีวิตอย่างปริศนาครั้งนี้จำนวนมาก ทั้งเจ้าของงานปาร์ตี้พร้อมเพื่อน และ “น้ำอุ่น” พริตตี้บอยผู้เป็นคนอุ้ม “ลัลลาเบล” มาทิ้งไว้ที่โซฟาคอนโด ซึ่งขณะนี้เป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ ทั้ง 6 คน ใน 4 ข้อหา แต่ทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอสู้คดี โดยล่าสุดทั้ง “น้ำอุ่น” และ “แก๊งบ้านปาร์ตี้” ได้ประกันตัว โดยศาลได้นัดคุ้มครองสิทธิจำเลยในคดีอาญาวันที่ 9 มกราคม 2563 และนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

10ข่าวทั่วไปพี่ตาม ๑๙๑๒๒๐ 0012

“ปารีณา” กับเรื่องราวยุ่งเหยิงของเธอ

หากกล่าวถึง “นักการเมือง” ที่สร้างเรื่องสุดยี้มากที่สุดในปี 2563 หนึ่งในรายชื่อนั้นต้องมี “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.คนดังแห่งจังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐแน่นอน

“ปารีณา” เริ่มเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียลจากการไลฟ์สดสอนมารยาทในสภา และมีการใช้คำว่า “อีช่อ” โดย “ช่อ” เป็นชื่อเล่นของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แต่เมื่อถูกถามว่าต้องการจะพาดพิง “น.ส.พรรณิการ์” ใช้หรือไม่ “ปารีณา” ได้ระบุว่า “คำว่าอีช่อ เฉพาะคนที่ไม่อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ แถวบ้านเขาจะเรียกว่า อีช่อ สำหรับคนที่ไม่อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์”

จากนั้นชื่อของ “ปารีณา” ก็เป็นบุคคลที่มีกระแสข่าวให้ติดตามไม่เว้นแต่ละวัน โดยเรื่องที่โด่งดังที่สุดคงหนีไม่พ้น “ที่ดินฟาร์มไก่” 1,706 ไร่ ที่พบว่าพื้นที่บางส่วนได้รุกพื้นที่ป่าสงวนจน “กรมป่าไม้” ต้องเข้าตรวจสอบและแจ้งความเอาผิดปารีณา 4 ข้อหา ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ หากนับโทษจริง ๆ ตามกฎหมายแล้วทั้งหมดมีโทษสูงสุดถึงจำคุก 20 ปีและปรับ 2 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีของศาล

แต่ที่สร้างความฮือฮาไม่หยุด คือ เมื่อ “ปารีณา” ถือสื่อมวลชนถามในเรื่องถือครองที่ดินสปก. 1,700 ไร่ กลับตอบว่า “ดิฉันได้ทำเอ็มโอยูกับนักข่าวไว้แล้ว ทุกคนก็น่าจะรู้ อันนี้ก็ต้องขอความเห็นใจนะคะ”

นอกจากนี้ยังมีวีรกรรมมากมายรายวัน ทั้ง การแสดงความไม่พอใจนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปิดไมค์ใส่ การลากเก้าอี้มานั่งข้างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เป็นต้น

10ข่าวทั่วไปพี่ตาม ๑๙๑๒๒๐ 0043

จาก ‘มาเรียม’ สู่โศกนาฏกรรมช้างป่า

กระแสการเรียกร้องจิตสำนึกของคนไทยเริ่มแรงมากขึ้นหลังจากต้องสูญเสีย “มาเรียม” พะยูนน้อยแห่งท้องทะเลไทยไปเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562 หลังจากสุขภาพทรุดหนักร่างกายอ่อนเพลีย ไม่กิน ไม่ว่ายน้ำ และเมื่อผ่าชันสูตรยังพบเศษพลาสติกในท้องมาเรียม นำมาซึ่งความหดหู่และโศกเศร้าให้คนไทยจำนวนมาก โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำร่าง “มาเรียม” มาสตาฟเพื่อเป็นประโยชน์ทางการศึกษาและอนุรักษ์ต่อไป

จากนั้นไม่นานคนไทยต้องตื่นตระหนกกับข่าว “ช้างป่าตกเหวนรก” เช้ามืดวันที่ 5 ตุลาคม 2562 ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประจำจุดบริการน้ำตกเหวนรก ได้ยินเสียงโขลงช้างร้องดังสนั่นที่บริเวณน้ำตกเหวนรกในช่วงเช้า จึงได้นำกำลังเดินทางไปสำรวจที่บริเวณดังกล่าว พบช้าง 2 ตัวยืนอยู่ตรงหน้าผาฝั่งตรงข้ามจุดชมวิว ส่วนที่บริเวณธารน้ำตกเหวนรกพบซากลูกช้างจมน้ำตาย 1 ตัว ต่อมาทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้ออกเดินสำรวจจากศาลาแปดเหลี่ยมขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กม. ซึ่งเป็นบริเวณชั้นสองของน้ำตกเหวนรก พบช้างจำนวน 5 ตัว ตายอยู่ในลำธาร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้โดรนบินสำรวจที่บริเวณคลองต้นไทร สามารถบันทึกภาพช้างที่น้ำตกเหวนรกมากกว่า 6 ตัว ส่งผลให้เหตุการณ์ครั้งนี้ “ช้างป่า” ตกน้ำตกเหวนรกตายทั้งหมด 11 ตัว

ธนาธร31125

 

“พ่อของฟ้า” อนาคตใหม่และคดีความครั้งใหญ่

ชื่อของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถูกจุดกระแสความน่าสนใจขึ้นมาเมื่อโดดลงมาเล่นการเมืองอย่างเต็มตัว ในนามหัวหน้าพรรค “อนาคตใหม่” แม้ “พรรคอนาคตใหม่” จะเพิ่งจัดตั้งขึ้นมาได้ไม่นาน แต่ด้วยอุดมการณ์และจุดยืนที่ชัดเจนทางการเมืองที่แตกต่างจากพรรคอื่นๆ ทำให้ “พรรคอนาคตใหม่” ครองใจวัยรุ่น วัยทำงานไปได้ไม่น้อยจนสามารถเบียดขึ้นมามีคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งเป็นอันดับ 3 รองจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย

แต่ดูท่าสถานการณ์ทางการเมืองของ “ธนาธร” จะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบโดย “คดีถือหุ้นสื่อ” ทำให้ “ธนาธร” หมดสภาพความเป็น ส.ส. โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยสุดท้ายของคดีนี้ ตัดสินให้สถานภาพส.ส.ของธนาธรเป็นที่สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน เป็นต้นไป เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่าบริษัทวี-ลัค มีเดีย จดแจ้งยกเลิกการพิมพ์ก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นวันส่งรายชื่อผู้สมัครส.ส.

ขณะที่ “คดีเงินกู้ 191 ล้านบาท” ยังระอุ หลังจาก “ธนาธร” ได้ปล่อยกู้ให้กับ “พรรคอนาคตใหม่” ช่วงเลือกตั้งเพื่อใช้ในการหาเสียงและทำกิจกรรมต่าง ๆ นายศรีสุวรรณ จรรยาได้ร้องต่อ “กกต.” ให้มีการตรวจสอบสัญญากู้ยืมเงินโดยอ้างอิงถึงมาตรา 72 ที่ว่าพรรคการเมืองสามารถหาเงินได้ด้วย 7 วิธีโดยใน 7 วิธีนั้นไม่รวม “การกู้ยืมเงิน” เอาไว้ จากเรื่องนี้อาจร้อนแรงถึงต้องทำให้ “พรรคอนาคตใหม่” ต้องถูกยุบพรรคก็เป็นได้

10ข่าวทั่วไปพี่ตาม ๑๙๑๒๒๐ 0041

“พานทองแท้” รอดแล้ว!!

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษา ยกฟ้องนาย “พานทองแท้ ชินวัตร” บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ผิดฐานฟอกเงิน เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์ ยังไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่านายพานทองแท้จำเลยได้รู้ที่มาของเงินจำนวน 10 ล้านบาท ที่นายวิชัย กฤษดาธานนท์ โอนเข้าบัญชีว่านายวิชัยได้มาจากการกระทำผิดทุจริตการปล่อยกู้แบงค์กรุงไทย

อย่างไรก็ตาม ขณะที่รับโอนเงินจำเลยมีอายุเพียง 26 ปีและมีเงินรายได้จากหุ้นในบริษัทอยู่แล้ว ถึง 4,000 ล้านบาทโดยเมื่อเทียบกับเงิน 10 ล้านบาทแล้วคิดเป็น 0.0025% จากยอดเงินดังกล่าว

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาจากโลกโซเชียลคือ การให้สัมภาษณ์ของ “พานทองแท้” ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสิน โดยชาวเน็ตบางรายถึงขั้นถามว่าไปโดนตัวไหนมา เนื่องจากการให้สัมภาษณ์ของ “พานทองแท้” มีลักษณ์เกร็งและกระตุกเป็นระยะๆ โดย “เอมและอุ๊งอิ๊ง” ถึงกับต้องออกมาชี้แจงว่า “พี่โอ๊ค” สบายดี แค่เครียดและรู้สึกกดดันเท่านั้น หากจะเป็นโรคก็อาจเป็น “โรคโดนใส่ร้าย” !!!

สมคิด1812622

อย่าปล่อยตัวอีกนะ!! กระแสโซเชียลถึง “สมคิด เดอะริปเปอร์”

คดีฆาตกรรมต่อเนื่องจากปี 2548 กลับมาร้อนแรงอีกคั้งเมื่อ “สมคิด พุ่มพวง” ฆาตกรที่ได้รับฉายาว่า “สมคิด เดอะ ริปเปอร์” ได้พ้นโทษออกจากคุกและก่อเหตุอีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เกิดคดีฆาตกรรมติดต่อกัน 5 ครั้งโดยเหยื่อทั้งหมดเป็นผู้หญิง ประกอบอาชีพเป็นหมอนวดหรือไม่ก็เป็นนักร้องคาเฟ่ หลักฐานจากการสอบสวนทั้งหมดนำไปสู่การจับกุม “สมคิด”​ ซึ่งในครั้งนั้นศาลตัดสินประหารชีวิต แต่ด้วยความที่ประพฤติตัวจนเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม “สมคิด” อยู่ในคุกเพียงแค่ 14 ปีและปล่อยตัวออกมาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562

“สมคิด” ก่อคดีอีกครั้งที่ จ.ขอนแก่น โดยเหยื่อคือแม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งลักษณะการตายไม่ต่างกับเหยื่อรายอื่นๆที่ผ่านมา “สมคิด” ถูกรวบตัวได้ขณะนั่งรถไฟเพื่อหลบหนี โดยมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นไปรวบตัวบนรถไฟ จากกรณี “สมคิด” ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้มีการลดโทษและปล่อยตัวนักโทษคดีร้ายแรง 

Avatar photo