General

4 วันอันตราย ขนส่งฯ พ่นรถ ‘ห้ามใช้ ‘ 1 คัน สั่งเปลี่ยนทันที 5 คัน

กรมการขนส่งทางบก เผย 4 วัน อันตรายเทศกาลปีใหม่ พบรถโดยสารไม่พร้อมใช้งาน เปลี่ยนทันที 5 คัน พร้อมพ่นข้างรถ “ห้ามใช้” 1 คัน จากจุดตรวจทั่วประเทศรวมกว่าแสนคัน เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้ประชาชน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เทศกาลปีใหม่ 2563 เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุและความสูญเสียที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อประชาชนทุกคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยและมีความสุขในเทศกาลปีใหม่

bus2

ทั้งนี้ กรมขนส่งฯ ได้ดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ทั้งที่จุดตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ จุด Rest Area และ จุด Checking point โดยในระหว่างวันที่ 26-29 ธันวาคม 2562 หรือ 4 วันที่ผ่านมา ได้ตรวจความพร้อมรถรวม 100,376 คัน พบรถมีข้อบกพร่อง 5 คัน จึงสั่งการให้เปลี่ยนรถทันที รวมถึงพ่น “ห้ามใช้” ที่ตัวรถอีก 1 คัน

นอกจากนี้ยังตรวจเข้มในส่วนของพนักงานขับรถ ทั้งการตรวจสอบใบอนุญาตขับรถ ตรวจสอบสมุดบันทึกประจำรถ ตรวจความพร้อมของร่างกาย รวม 101,275 คน ซึ่งได้สั่งเปลี่ยนพนักงานขับรถ 2 ราย เนื่องจากตรวจพบแอลกอฮอล์ในลมหายใจ 1 ราย และตรวจพบสารเสพติด 1 ราย

288418

ขณะเดียวกัน ยังกำชับผู้ประกอบการควบคุมการให้บริการ และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามเก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งโดยเด็ดขาด ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถและผู้ประจำรถทุกคน ต้องไม่มีสารเสพติด และแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ทุกราย หากตรวจพบมีสารเสพติดส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

สำหรับกรณีพบมีแอลกอฮอล์ในลมหายใจ หากตรวจสอบพบก่อนปฏิบัติหน้าที่ให้เปลี่ยนพนักงานขับรถ และกรณีตรวจพบขณะปฏิบัติหน้าที่จะส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที รวมทั้งตรวจสอบการทำงานของระบบ GPS Tracking เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลการใช้รถมายังศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ได้แบบเรียลไทม์

Avatar photo