General

ตรวจรับปีใหม่! ‘อนุทิน’ ปล่อยคาราวานเช็กความปลอดภัยอาหารทั่วไทย

วันนี้ (26 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานปล่อยคาราวานรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่ เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร (Mobile Unit for Food Safety) หรือรถโมบาย ลงพื้นที่ตรวจอาหารปลอดภัยที่ห้างสรรพสินค้า และตลาดในกรุงเทพฯ รวม 10 แห่ง  ทั้งยังร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อีก 36 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ออกปฏิบัติการอาหารปลอดภัยโดยพร้อมเพียงกัน

516902

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลสุขภาพของประชาชน เพื่อให้มีสุขภาพดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคุ้มครองให้ประชาชนได้บริโภคอาหารปลอดภัย ห่างไกลจากสารเคมีที่ตกค้างในอาหาร จึงได้ออกปฏิบัติการอาหารปลอดภัย เพื่อคนไทยสุขภาพดี

“การดูแลเรื่องคุณภาพอาหาร เป็นภารกิจหลักของ อย.อยู่แล้ว ที่ผ่านมาส่งเจ้าหน้าที่ไปสุ่มตรวจเสมอ แต่คราวนี้กลับมาคุมเข้มอีกครั้งหนึ่ง เพราะอยากให้ประชาชนเที่ยวปีใหม่อย่างปลอดภัย ไม่มีโรคภัยกลับมา แต่ถ้าเกิดโชคไม่ดี กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่ โดยมอบหมายให้ผู้บริหารของกระทรวงลงพื้นที่ไปดูแลความเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ทางกระทรวงฯจะเตรียมพร้อมเต็มที่ แต่ประชาชนต้องไม่ประมาท เพราะบุคลากรของกระทรวงที่แม้จะพร้อมสุดขีด แต่ก็อยากจะรอเก้อ มากกว่าการมารักษาคนเจ็บ เพราะเท่ากับว่าไม่มีคนป่วย ไม่มีอุบัติเหตุ นับว่า เป็นเรื่องดีมาก”

ในวันนี้ กองคาราวานตรวจสอบคุณภาพอาหารของกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการทั้ง 36 จังหวัดพร้อมกัน โดยมีการสุ่มเก็บตัวอย่างผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์อาหารที่ประชาชนนิยมบริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่น ลูกชิ้น หมูยอ เครื่องดื่ม เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น (test kit) และส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร ตลอดจนให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ลงไปปฏิบัติการ เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในการเลือกซื้อและบริโภคผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์อาหาร ให้มีความปลอดภัย

ทั้งนี้ กรณีตรวจสอบพบความผิดปกติหรือการปนเปื้อนสารอันตรายต่าง ๆ จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด หากผู้บริโภคสงสัยหรือพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

Avatar photo