General

ฉายาตำรวจ ปี 2562 ‘จักรทิพย์’ ครอง ‘พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ’

สมาคมผู้สื่อข่าว และช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ร่วมตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2562 รวม 12 นาย

1 18 e1577328809369

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา “พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ”

เพราะถือเป็นการก้าวสู่ปีที่ 5 ที่อยู่ในตำแหน่ง เรียกได้ว่าสร้างประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการสีกากี โดยปกติเก้าอี้ผู้นำตำรวจนั้น จะอยู่ครบวาระหรืออยู่ยาวนาน เป็นเรื่องยากมาก

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา “มือปราบแก๊งสัมภเวสี”

นายตำรวจน้ำดีอีกนายหนึ่ง ที่มีผลงานการจับกุมคดีสำคัญๆ หลายคดี  ทั้งทลายแหล่งผลิตยาลดความอ้วนมรณะ  จับแก๊งบราโว่ ที่ปลอมแปลงลายเซ็นใบมอบอำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์เพื่่อไปจับเด็กนักเรียนอายุ 15 ปี ที่ทำกระทงลายการ์ตูน ซึ่งจากการขยายผลเคยทำแบบนี้มาแล้วมีไม่ต่ำกว่า 300 คดี ไม่ต่างอะไรกับ “สัมภเวสี” จึงได้รับฉายา “มือปราบแก๊งสัมภเวสี”

2 12

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา “ปั๊ดบัสเลน”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ มีชื่อเล่นว่า “ปั๊ด” คุมงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ (มค.) เป็นอีกหนึ่งนายตำรวจที่น่าจับตามองเรียกว่ามาเร็วแซงทางโค้ง ระยะเวลา 5 ปี ติดยศ พล.ต.อ.จนหลายคนพูดถึงเป็น “ว่าที่ ผบ.ตร.” คนต่อไปจาก “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ” เพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 จึงได้รับฉายา “ปั๊ดบัสเลน”

พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ฉายา “ผู้พิทักษ์ปลายด้ามขวาน”

นักสืบยอดฝีมือ มีผลงานการจับกุมคดีใหญ่ๆหลายคดี และเป็นนายตำรวจเข้าปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่เหตุการณ์ปล้นปืนค่ายทหารกองพันพัฒนา ที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่ปี 2547 โดยได้ติดตามคดีและเรียนรู้วัฒนธรรมในพื้นที่เป็นเวลากว่า 10 ปี มีความต้องการที่จะแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่าการเกี่ยวข้องกับการเมือง จึงได้รับฉายา “ผู้พิทักษ์ปลายด้ามขวาน”

ronnasin260662

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฉายา “โฆษกไร้เงา”

เมื่อถามถึงการทำงานในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ ในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงตอบคำถามในประเด็นเร่งด่วนที่เกิดขึ้นในสังคม แต่ที่ผ่านมาน้อยครั้งที่จะเห็น พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย จะออกมาชี้แจงหรือตอบคำถามต่อสื่อมวลชนด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่จะเป็น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้รับฉายา “โฆษกไร้เงา”

พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ฉายา “เสือคืนป่า”

หลังไปดำรงตำแหน่งผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค7 เสียหลายปี กลับมาคราวนี้เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 ดูแลงานสืบสวนและปราบปราม ก็ไม่ทำให้ผู้บังคับบัญชาผิดหวัง ยึดพื้นฐานความถูกต้อง ระดมพี่น้องประกาศก้องศักดิ์ศรี จับกุมขบวนการค้าเสพติดทลายแหล่งผู้มีอิทธิพล,บุกรวบ “นัน กิ่งเพชร” แก๊งรีดลิขสิทธิ์ ล่าสุดเข้าร่วมจับกุมฆาตกรต่อเนื่อง “สมคิด พุ่มพวง” จึงให้ฉายา “เสือคืนป่า”

พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ฉายา “มือปราบหมื่นล้าน”

ที่ผ่านมา มีผลงานป้องกัน และปราบปรามสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง และในปี 2562 ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดียาเสพติดกว่า 350,000 คดี ยึดของกลางยาบ้ากว่า 512 ล้านเม็ด ยาไอซ์เกือบ 15 ตัน  เฮโรอีน กว่า 800 กิโลกรัม โคเคน 25 กิโลกรัม, เคตามีน 720 กิโลกรัม  กัญชากว่า 13,000 กิโลกรัม  ขยายผลยึดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดอีกกว่า 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่ายาเสพติดกว่า 60,000 ล้านบาท จึงได้รับฉายาว่า “มือปราบหมื่นล้าน”

54

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฉายา “อู๊ดข่าวดอง”

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจสำคัญ  เป็นแนวหน้าในการรักษาความมั่นคงของประเทศ ทั้งงานการให้บริการในการเดินทางข้ามแดนและการรักษาความมั่นคงของประเทศ การสกัดกั้นบุคคลต้องห้ามที่ไม่พึงประสงค์ มิให้เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรได้ รวมทั้งป้องกันภัยคุกคามต่อความมั่นคงในรูปแบบต่างๆ การให้ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้สังคมได้รับทราบ โดยกำหนดแถลงข่าวทุกวันจันทร์และวันศุกร์ เมื่อจับกุมคดีต่างๆจะเก็บไว้หรือเรียกว่า “ดอง” แล้วนำมาแถลงรวมกันทีเดียวผิดหลักการทำงานของฝ่ายสืบสวน จึงได้รับฉายาว่า “อู๊ดข่าวดอง”

พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ฉายา “พยัคฆ์ร้ายภาค1”

นายตำรวจฝีมือดี คุมงานสืบสวน เปิดยุทธการ ปิดเมืองสยบโจรโค่นอิทธิพล ปิดล้อมตรวจค้นบุคคลที่มีหมายจับ ถือคติที่ว่า “คนชั่วต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ จงหาที่อยู่ที่เหมาะสมให้นั่นคือ..คุก ตราบใดประชาชนยังทุกข์ พวกเราจะอยู่สุขได้อย่างไร” และสามาถปิดคดีสำคัญๆได้หลายคดี จนเป็นที่เกรงขามของเหล่ามิจฉาชีพ จึงได้รับฉายาว่า ” พยัคฆ์ร้ายภาค1″

พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ฉายา “เสือคืนป่า”

กลับมาเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ดูแลงานสืบสวนและปราบปราม หลังไปดำรงตำแหน่งผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 7 หลายปี  ระดมพี่น้องประกาศก้องศักดิ์ศรี จับกุมขบวนการค้าเสพติดทลายแหล่งผู้มีอิทธิพล บุกรวบ “นัน กิ่งเพชร” แก๊งรีดลิขสิทธิ์ ล่าสุดเข้าร่วมจับกุมฆาตกรต่อเนื่อง “สมคิด พุ่มพวง” จึงได้ฉายา “เสือคืนป่า”

DSC2980

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุวิมล รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ฉายา “โรโบคอปสายบุญ”

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ภาพลักษณ์นักบู๊และนักบุญ เดินทางสายบุญและสายบู๊คู่ขนาน เป็นรุ่นพี่ที่สีกากีรุ่นน้องให้ความเคารพ กำกับดูแลหน่วยคอมมานโด จบหลักสูตรเอฟบีไอจากสหรัฐ ปราบปรามมือปืนรับจ้าง จับกุมผู้มีอิทธิพลจนนับไม่ถ้วน  ล่าสุดผลิตแก้วเยติขายทำกำไรจัดซื้อ เครื่องช่วยหายใจ ให้กับโรงพยาบาล เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย โดยมอบให้โรงพยาบาลทั่วทุกภาค ถืออุดมคติที่ว่า “ธรรมที่แทรกซึมเข้าในจิตใจผู้ใดย่อมนำความร่มเย็นเป็นสุขสู่สังคมบ้านเมือง” จึงได้รับฉายา “’โรโบคอปสายบุญ”

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม ฉายา“ มือปราบ WANTED”

นายตำรวจหนุ่มวัย 43 ปี นรต.รุ่นที่ 50 มีผลงานโดดเด่นไม่แพ้หน่วยงานไหน  จบปริญญาเอกวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาธุรกิจเทคโนโลยีและกาาจัดการนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบหลักสูตรเอฟบีไอรุ่นที่ 271 จากสหรัฐ  เข้ามาเป็นผู้บังคับการปราบปราม เปิดยุทธการ “ประชาอุ่นใจ คนดีต้องมีที่ยืน” ลุยจับผู้ต้องหาตามหมายค้างเก่าได้ผู้ต้องหากว่า 3 พันกว่าคดี เฉลี่ยวันละ 10 คดี จึงได้รับฉายา “ มือปราบ WANTED”

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉายา “แจ็คเช็กให้”

พ.ต.อ.กฤษณะ มีชื่อเล่นว่า “แจ็ค” เป็นนายตำรวจขวัญใจสื่อมวลชนประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากนักข่าวเข้าไปสอบถามความคืบหน้าในคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วทุกภาคในประเทศไทยมักจะได้ยินคำตอบว่า “เดียวเช็กให้” จึงได้รับฉายาว่า “แจ็คเช็กให้”

Avatar photo