General

‘นิด้าโพล’ เปิดผลสำรวจประชาชนคิดอย่างไรเมื่อ ‘ธนาธร’ ปลุกม็อบ!

“นิด้าโพล” เปิดผลสำรวจประชาชน 30.62% มอง “แฟลชม็อบ” เป็นสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม ขณะที่ 27.80% เห็นด้วยกับการชุมนุมมาก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ธนาธร ปลุกม็อบ” จากการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมการชุมนุม (แฟลชม็อบ) บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562 พบว่า ส่วนใหญ่ 30.62% ระบุว่า เป็นสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธและความรุนแรง รองลงมา 16.76% ระบุว่า เป็นการจัดชุมนุมเพื่ออนาคตของประเทศ 16.60% ระบุว่า เป็นการจัดชุมนุมเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการ, 15.74% ระบุว่า เบื่อการชุมนุมบนท้องถนน, 14.57% ระบุว่า เป็นจุดเริ่มต้นของความแตกแยกและสถานการณ์ความวุ่นวายในอนาคต, 10.88% ระบุว่า เป็นการจัดการชุมนุมเพื่อต่อต้านความไม่ยุติธรรมในสังคม, 10.34% ระบุว่า เป็นการจัดชุมนุมเพื่อปกป้องนายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ที่กำลังโดนคดีความต่างๆ, 4.31% ระบุว่า เป็นเรื่องของการไม่ยอมรับในกฎหมาย กติกาในสังคม, 2.82% ระบุว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายการชุมนุม และ 5.25% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

RT011
เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดกิจกรรมการชุมนุม (แฟลชม็อบ) เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562 พบว่า 27.80% ระบุว่า เห็นด้วยมาก เพราะเป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เสรีภาพ ให้กับประชาชน โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับบ้านเมือง ขณะที่บางส่วนระบุว่า อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงโดยการให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนคนเก่าที่เป็นอยู่

20.75% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะ เป็นสิทธิเสรีภาพทางการเมืองของประชาชน ถ้าไม่ทำให้การชุมนุมบานปลายสร้างความวุ่นวาย ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการเห็นประเทศไทยมีการพัฒนาขึ้นในทุกๆด้าน, 15.35% ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะเบื่อการชุมนุมน่าจะต่อสู้ ตามกระบวนการกฎหมายมากกว่าออกมาสู้แบบการชุมนุม เนื่องจากจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ความแตกแยกในสังคม และจะส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน

28.35% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะการจัดชุมนุมไม่สามารถทำให้ประเทศพัฒนาไปข้างหน้าได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นการทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัวมากกว่า และกลัวบ้านเมืองจะเกิดความแตกแยก วุ่นวาย เหมือนในอดีตที่ผ่านมา และ 7.75% ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

Avatar photo