General

คุมเข้ม ‘ลักลอบนำเข้า’ กระเทียม รักษาเสถียรภาพราคา

สศก. ประสานทุกหน่วยงาน ตรวจตราป้องกันลักลอบนำเข้ากระเทียม โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน พร้อมเร่งกระจายผลผลิต หวังรักษาเสถียรภาพราคา หลังปีนี้ภาพรวมผลผลิตลดลงเล็กน้อย

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดการการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ครั้งที่ 2/2562 มีมติเห็นชอบแนวทางบริหารจัดการสินค้ากระเทียมในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

กระเทียม

ทั้งนี้ในเบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือและแจ้งไปยังกรมศุลกากร ให้ดำเนินมาตรการเข้มงวด ในการตรวจจับการลักลอบนำเข้ากระเทียมผิดกฎหมาย โดยเฉพาะชายแดนภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมประเมินราคานำเข้าเพื่อเสียภาษีให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบสต็อกของผู้ประกอบการเพื่อป้องกันการกักตุนสินค้าเก็งกำไร และดำเนินมาตรการกระจายผลผลิตในช่วงผลผลิตกระจุกตัว รวมทั้งประสานห้างสรรพสินค้าและ โมเดิร์นเทรด เพื่อช่วยสถาบันเกษตรกรในการกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต

ในส่วนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ประสานงานให้ใช้ขบวนการสหกรณ์ในการรักษาเสถียรภาพราคา โดยสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ให้แก่สหกรณ์ เพื่อช่วยระบายผลผลิตผ่านเครือข่ายสหกรณ์

กระเทียม1

สำหรับสถานการณ์สินค้ากระเทียมในปี 2563 (ปีเพาะปลูก 2562/63) คาดว่า จะมีเนื้อที่ปลูกกระเทียม 80,254 ไร่ ลดลง 2% จากปี 2562 เนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาราคากระเทียมไม่จูงใจให้เกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้เกษตรกรบางรายมีการปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน เช่น พืชผัก

อย่างไรก็ตามคาดว่าตลอดทั้งปีผลผลิตจะมีราว 85,285 ตัน เพิ่มขึ้น 1.5% เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น จากเดิม 1,026 กก. เป็น 1,063 กก. ทำให้ผลผลิตภาพรวม ทั้งประเทศเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้เกษตรกรบางพื้นที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ออกสู่ตลาดในช่วงเดือนธันวาคม และผลผลิตประมาณ 94% จะกระจุกตัวออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม ส่งผลให้ราคาของผลผลิตมีความผันผวน ซึ่งอาจกระทบต่อรายได้เกษตรกร

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

Avatar photo