General

โพลเผยเดินทางปีใหม่คนไทยกลัว ‘รถติด-อุบัติเหตุ’ มากที่สุด

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จับมือ “ซูเปอร์โพล” สำรวจความพึงพอใจประชาชนต่องานตำรวจด้านจราจรและความปลอดภัยทางถนนช่วงปีใหม่ พบส่วนใหญ่กังวลรถติด – อุบัติเหตุมากที่สุด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการ กองวิจัย ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลการศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริการงานตำรวจด้านจราจรและความปลอดภัยทางถนน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,201 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1-18 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมาตรการต่างๆ ออกมาใหม่เพื่อบริการรับใช้ประชาชนด้านการจราจรและความปลอดภัยทางถนน เช่น การเปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริการงานด้านจราจรและความปลอดภัยของกลุ่มจิตอาสากระจายทุกสถานีตำรวจ การใช้ประโยชน์จากโลกโซเชียลเพื่อกระจายข้อมูลข่าวสารให้ทั่วถึงรับรู้เส้นทางต่างๆ ลดความกังวลของประชาชนในเรื่อง รถติด อุบัติเหตุและความไม่ปลอดภัย และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อประกันความปลอดภัยทางถนนของประชาชน เป็นต้น

bf39a5cfd0293e11814c41ec7966793a1fc3b42eaf78644fa7bd5a91adc0cab5 1

“อย่างไรก็ตาม การออกมาตรการต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจำเป็นต้องมีการประเมินผลทั้งก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการและหลังดำเนินการ เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาปรับปรุงแก้ไขหรือรักษามาตรการที่ประชาชนมีความพึงพอใจอยู่แล้วให้มีมากยิ่งขึ้น ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้สำนักวิจัยซูเปอร์โพล สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศสำรวจความพึงพอใจต่อการบริการงานตำรวจด้านจราจรและความปลอดภัยทางถนน” รอง ผบ.ตร. กล่าว

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจก่อนช่วงปีใหม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 58.4% จะกลับภูมิลำเนา 25.2% จะท่องเที่ยว และ 16.4% อาจจะไปจังหวัดอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความกังวลในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า 39.1% กังวลรถติด 34.6% กังวลอุบัติเหตุ 25.9% กังวลความไม่ปลอดภัย ตามลำดับ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 96.3% เคยพบเห็นคนขับรถประมาทหวาดเสียว ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และส่วนใหญ่หรือ 69.4% มีแนวโน้มเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะดื่มถึงดื่มอย่างแน่นอน เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยพบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุบนถนน คือ ขับรถเกินความเร็วที่กำหนด 20.1% ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 16.1% เมาแล้วขับ 16.1% ขับรถประมาทหวาดเสียว ปาดไปมา หรือขับตัดหน้ากระชั้นชิด 13.4% ขับรถย้อนศร 11.5% และ โทรศัพท์ขณะขับรถ 9.1% เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อถามถึงความกล้าเสี่ยง ดื่มและขับ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 65.4% อาจจะดื่มแล้วขับถึงกล้าขับหลังดื่มอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความสุขของประชาชนเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถตำรวจออกตรวจจับกุม คนที่ขับรถประมาทหวาดเสียว ขับรถเกินความเร็วที่กำหนด พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 73.1% มีความสุขมากถึงมากที่สุด

ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีแผนจะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งการกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว และการเดินทางในจังหวัดอื่นๆ กระจายไปทั่วประเทศ แต่ประชาชนยังคงกังวลเรื่องอุบัติเหตุและความไม่ปลอดภัยทางถนนเพราะมีสาเหตุสำคัญจาก 2 ส่วนคือ ปัจจัยภายนอกเช่น เจอคนที่ขับรถประมาทหวาดเสียว และปัจจัยภายในได้แก่ตัวประชาชนเองที่มีความเสี่ยงที่จะกล้าดื่มแล้วขับ อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่มีความสุขมากถึงมากที่สุดเมื่อเห็นตำรวจนำรถตำรวจออกตรวจตราจับกุมคนที่ขับรถด้วยความประมาทหวาดเสียว โดยการประเมินผลครั้งนี้จะทำต่อเนื่องไปยังช่วงเทศกาลและหลังเทศกาลปีใหม่ต่อไป

Avatar photo