General

สาธารณสุขเดินหน้าตั้ง ‘สถาบันกัญชาทางการแพทย์’ หนุนวิจัย-พัฒนา

วันนี้ (28 ต.ค.)  กระทรวงสาธารณสุขจัดประชุมระดมความคิดจัดตั้ง “สถาบันกัญชาทางการแพทย์” เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการวิจัย และพัฒนาการใช้กัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาล

49513

นพ.ธเนศ ดุสิตสุนทรกุล ว่าที่ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ เปิดเผยว่า สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข มีแผนที่จะตั้ง “สถาบันกัญชาทางการแพทย์” ขึ้นมาเพื่อความยั่งยืนกัญชาทางการแพทย์ และสำหรับการใช้กัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงการใช้กัญชามากขึ้น เพราะปัจจุบันกัญชาได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

วันนี้จึงได้มีการประชุมครั้งแรก เพื่อตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจนให้ประชาชนเข้าใจเรื่องของกัญชา มีองค์ความรู้เรื่องกัญชา ที่มีหลายหน่วยงานเข้ามาเป็นกรรมการและองค์กรภาคเอกชนมาระดมความคิด เพื่อก่อตั้งสถาบันกัญชาทางการแพทย์ขึ้นมา ซึ่งคณะทำงานต้องการให้ประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพราะประชาชนรอเรื่องนี้อยู่

49512

คณะงานที่เข้าร่วมประชุม รวมถึง นพ.สำเริง แหยงกระโทก กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี, ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข,  นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต, นายสุกษม อามระดิษ เลขานุการสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากสภาเกษตรกรแห่งชาติ

Avatar photo