General

‘แม่มณี’ ตุ๋นออมเงินที่ความเสี่ยงสูงยิ่งกว่าผลตอบแทน!

แม่มณีคือใคร? …. แม่มณีหายไปไหน? ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมากระแสเรื่อง “แม่มณี” ดูจะเป็นกระแสร้อนแรงในสังคม หลังผู้เสียหายหลายสิบรายเดินหน้าเข้าแจ้งความ โดยอ้างว่าถูกหลอกให้ร่วมลงทุนในโครงการ “ฝากเงินออมเงินแม่มณี” พร้อมนำหลักฐานการโอนเงิน และข้อความเชิญชวนให้ร่วมลงทุนผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ เข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ให้ดำเนินคดีกับ “แม่มณี” ที่เชิญชวนให้ร่วมลงทุนโดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทน 93% จากเงินลงทุนในระยะเวลา 1 เดือน เช่น หากลงทุน 1,000 บาท จะได้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยรวม 1,930 บาท

แม่มณี ผู้หญิง รวย28106211

“แม่มณี” คือใคร? “แม่มณี” หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ เดียร์ แม่ค้าขายตุ๊กตาผ่านออนไลน์ อดีตพริตตี้สาว ที่มีฉากหน้าดูไฮโซ ร่ำรวยหรูหราแบบเซเลบริตี้ มีรถหรูหลายคัน โพสต์ภาพกินหรูอยู่สบายลงในโซเชียลมีเดียมากมาย

“แม่มณี” เคยเป็นข่าวโด่งดังเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 หลังออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชนในจังหวัดอุดรธานีว่า ไปทำศัลยกรรมหน้าอกกับคลินิกแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครอุดรธานี แล้วเกิดแผลจากการผ่าตัด เรียกร้องให้ทางคลินิกรับผิดชอบเยียวยาชดใช้ให้ เดียร์เคยเป็นพริตตี้ แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ และเน็ตไอดอล มีบ้านทั้งที่อุดรธานี และกรุงเทพฯ

“แม่มณี” ตั้งโครงการออมเงินขึ้นมา พร้อมชักชวนคนอื่นๆ มาร่วมฝากเงินเป็นการลงทุน โดยบอกว่าจะให้ผลตอบแทน 93% ต่อเดือน โอนจริงโอนไว 100% เครดิตแน่น ดอกเบี้ยงาม ระยะเวลาฝาก 1 เดือนรับทั้งต้นและดอก พร้อมระบุว่า จะนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจเครื่องสำอางและสร้างภาพยนตร์ โดยร่วมกับนายทุนอีก 6 คน

ผู้เสียหายรายหนึ่ง ระบุว่า ได้เห็นคนในเฟซบุ๊กแชร์คลิปไลฟ์สดจากบัญชีผู้ใช้ชื่อ “ฝากยอด ต่ออนาคต” ที่เชิญชวนให้ผู้คนเข้ามาร่วมลงทุนเงินกับกลุ่ม “บ้านออมเงินแม่มณี” เสนอดอกเบี้ย 93% กำหนดวงเงินเดือนละ 1,000 บาท ลงทุนเดือนนี้เดือนต่อไปได้รับเงินต้นและดอกเบี้ยกลับมา 1,930 บาท จึงลองลงทุนเงินก้อนแรกไป 19,000 บาท ได้รับกลับมาราว 3 หมื่นบาทเศษ จึงทยอยลงทุนไปอีก 2-3 เดือน รวมเงินทั้งสิ้น 1.5 ล้านบาทแต่ไม่ได้รับเงินกลับคืนมา เมื่อสอบถามไปยังผู้จัด ก็อ้างว่าได้ขึ้นเงินกับธนาคารต่างสาขา ทำให้ยังเคลียร์แคชเชียร์เช็กไม่เสร็จ และก็ถูกผลัดวันอยู่เรื่อยมา จึงรวมตัวกันกับผู้เสียหายร่วม 20 ราย มีความเสียหายตั้งแต่หลักหมื่นถึง 6 ล้านบาท นำหลักฐานข้อมูลจากเฟซบุ๊กและข้อความที่เชิญชวน พร้อมชื่อบัญชีที่รับโอนเงินมาประกอบการพิจารณาความผิดต่อตำรวจ

56200001068070411

ด้านผู้ลงทุนใน “บ้านออมเงินแม่มณี” อีกรายหนึ่งเล่าว่า เราเข้าไปดูในเฟซบุ๊กเขาบอกว่า ดอกเบี้ยสูง แบ่งเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน เช่น รายเดือนจะได้รับดอกเบี้ย 93% อาทิ ฝาก 1,000 บาท ได้รับเงินคืนรวม 1,930 บาท ส่วนรายสัปดาห์แต่ละสัปดาห์อัตราดอกเบี้ยไม่เท่ากัน แล้วแต่ผู้รับฝากเงินจะกำหนด อาทิ ฝาก 500 บาท ได้รับเงินคืนรวม 650 บาท ฝาก 150 บาท ได้รับเงินคืนรวม 300 บาท ตนเริ่มฝากเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 320,000 บาท ได้ค่าตอบแทนมาหลายงวดจนวันที่ 10 ตุลาคม 2562 ไม่ได้รับเงิน และเห็นมีผู้เสียหายหลายคนจึงมาแจ้งความ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด “แม่มณี” ได้ออกมายืนยันว่า ไม่ได้ “โกง” แต่ที่ไม่สามารถจ่ายเงินได้คืนตามกำหนด เพราะว่ามีการแจ้งความทำให้บัญชีทั้งธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ถูกอายัดทำให้ไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนได้ และหากจะโกงจริงคงไม่มานั่งชี้แจงอยู่เช่นนี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่าที่ผ่านมา “แม่มณี” จะมีข้ออ้างต่างๆ นานา เพื่อยืดเวลาการจ่ายผลตอบแทน เช่น อ้างว่าขึ้นเงินกับธนาคารต่างสาขา ทำให้ยังเคลียร์แคชเชียร์เช็กไม่เสร็จ อ้างว่าถูกอายัดบัญชี และผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ เมื่อกินเวลานานเข้าผู้ลงทุนจึงรู้ว่า “ถูกหลอก” จึงเกิดการรวมตัวกัน ตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาบีบ “แม่มณี” ให้คืนเงินและในที่สุดผู้เสียหายบางส่วนได้รวมตัวกันนำหลักฐานการโอนเงินไปแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า มูลค่าความเสียหายจาก “แม่มณี” อาจสูงถึง 1,000 ล้านบาท และล่าสุด “แม่มณี” ได้ปิดโทรศัพท์มือถือ ปิดเฟซบุ๊กและไม่สามารถติดต่อได้แล้ว

 

Avatar photo