General

ผู้เชี่ยวชาญจีนถึงไทย หาสาเหตุ ‘ช่วงช่วง’ ตาย ค้นประวัติพบตระกูลอายุสั้น

ผู้เชี่ยวชาญจีนเดินทางถึงไทยแล้ว เพื่อหาสาเหตุการตายของ “ช่วง ช่วง” แพนด้ายักษ์ขวัญใจชาวไทย ขณะชาวเน็ตจีนหลายล้านคนตั้งข้อสงสัยถึงการตายอย่างกะทันหัน

70944861 2472744662772235 7571260575221547008 o

ช่วง ช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ ที่จีนให้ไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีระหว่าง 2 ประเทศ ตั้งแต่ปี 2546 ตายลงอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ขณะอายุ 19 ปี

ตามปกติแล้ว แพนด้ายักษ์ในที่เลี้ยงจะสามารถมีอายุยืนถึง 30 ปี ซึ่งการตายอย่างกะทันหันของช่วงช่วง ทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูแล

แถลงการณ์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ในวันนี้ (19 ก.ย.) บอกว่า จีนได้ส่งผู้เชี่ยวชาญแพนด้ามาตรวจสอบหาสาเหตุการตายอย่างเร่งด่วน และว่าทีมงานร่วมไทย-จีน จะดำเนินการชันสูตรศพช่วงช่วงด้วยกัน

ข่าวการตายของช่วงช่วง เรียกความสนใจจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนอย่างมาก และกระทู้ที่พูดคุยในเรื่อง “การตายอย่างน่าสงสัย” ของช่วงช่วง บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเว่ยโป๋ มีผู้เข้ามาดูมากกว่า 260 ล้านครั้ง

บรรดาผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียยอดนิยมของตีน ต่างพากันวิจารณ์สวนสัตว์ว่าให้ช่วงช่วงกินต้นไผ่ที่แก่เกินไป แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า ภาพแพนด้ายักษ์ที่แชร์กันออกไปนั้นเป็นช่วงช่วงจริงหรือไม่

2371909180868965407 4778088

ชาวเน็ตจีนยังแสดงความหวังถึง “หลินฮุ่ย” แพนด้าเพศเมีย คู่ของช่วงช่วงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และพากันติดแฮชแท็กพาหลินฮุ่ยกลับบ้าน

“ประเทศที่ได้รับแพนด้าไป จะเลี้ยงพวกมันไว้ได้ ถ้าหากให้การดูแลอย่างดี ไม่อย่างนั้นก็ควรส่งตัวพวกมันกลับมา” สื่อท้องถิ่นจีนรายหนึ่งแสดงความเห็น

 

ทางด้านนายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์เปิดเผยว่า ทางทีมสัตวแพทย์ได้ประสานไปทางการจีน เพื่อตรวจสอบประวัติครอบครัวย้อนหลังของ ช่วงช่วง พบว่าพ่อแม่และสายวงศ์ตระกูลของช่วงช่วง นั้นมีอายุไม่ยืนยาว ใกล้กับค่าเฉลี่ยช่วงอายุขัยของแพนด้าระหว่าง 14 – 20 ปี

ทั้งนี้หลังจากที่ผ่าพิสูจน์ จนทราบสาเหตุการตายแล้ว ตามบันทึกข้อตกลงที่ทำไว้ ทางไทยต้องมอบร่างช่วงช่วงคืนให้กับทางการจีน ส่วนจะมีการขอแพนด้าตัวใหม่มาเพิ่ม หรือมาเป็นเพื่อนให้กับหลินฮุ่ยหรือไม่นั้น อยู่ที่ทางรัฐบาลไทยจะพิจารณา และเจรจาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ในส่วนจัดแสดงแพนด้า มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมแพนด้า หลินฮุ่ย อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลินฮุ่ยมีพฤติกรรมปกติ แต่บางเวลา ก็เดินมาหยุดมองตรงประตูเชื่อมที่มีช่องมองผ่านไปยังส่วนที่ช่วงช่วงเคยอยู่ ขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ให้เจ้าหน้าที่นำบอร์ด และกระดาษ มาให้นักท่องเที่ยวได้เขียนข้อความเป็นการอาลัยการจากไปของแพนด้า ช่วงช่วง

Avatar photo