General

ททท. ต่อยอด ‘เมืองรอง’ เชื่อมโยงท่องเที่ยวภูมิภาค ดึง ‘อาเซียน’ เข้าไทย

ททท. สานต่อเที่ยวเมืองรอง เชื่อมโยงท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย-อาเซียน มั่นใจไทยเป็นฮับเที่ยวอาเซียน หวังรายได้จากนักท่องเที่ยวอาเซียนปีนี้ เติบโต 9% จาก 3.2 แสนล้านบาทปี 2562 ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 7-8% ล่าสุดจัดแคมเปญ “Experiencing ASEAN POP Culture” เชื่อมโยงอาหาร ศิลปะ วรรณกรรม ดนตรี และกีฬา ในเชียงราย สุโขทัย ตราด และในกลุ่มประเทศอาเซียน อย่าง พระตะบองและมัณฑะเลย์

63635
กฤษฎา รัตนพฤกษ์

นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยในฐานะผู้นำการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน และปีนี้ยังได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพอาเซียน จึงเดินหน้าผลักดันการท่องเที่ยวของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในทุกด้าน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจาก 9 ประเทศในอาเซียนเข้ามาประเทซไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ เห็นโอกาสจากการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศอาเซียน ซึ่งต่างจากประเทศในภูมิภาคอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้า โดยปัจจุบัน ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว 10.5 ล้านคนในปี 2561 ที่ผ่านมา สร้างรายได้ 3.2 แสนล้านบาท ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากสุดคือ มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และพม่าตามลำดับ มีการใช้จ่ายต่อทริปประมาณ 37,000 บาทต่อคน

63572

นอกจากนี้ จากการสนับสนุนเมืองรองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ซึ่งมีการขยายผลจาก 22 เมืองหลัก 55 เมืองรอง และ 12 เมืองรองต้องห้ามพลาด พบว่า สามารถเพิ่มการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวในพื้นที่ประมาณ 7-10% ดังนั้น จึงเดินหน้าขยายการท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ด้วยการต่อยอดจากแหล่งท่องเที่ยว สู่การท่องเที่ยวผ่านงานศิลปะ อาหาร ศิลปะ วรรณกรรม แฟชั่น ดนตรี กีฬา และสื่อ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนเข้าด้วยกัน และสร้างความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียน

พร้อมกันนี้ ยังได้เฟ้นหาเมืองรองที่มีสถานที่สวยงามและทรงคุณค่าด้านวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งในประเทศและแถบอาเซียน เพื่อนำจุดเด่นของแต่ละเมืองรองมาสร้างอัตลักษณ์ของท้องถิ่นผ่านผลงานสร้างสรรค์ของศิลปินชื่อดังจากประเทศอาเซียน โดยสื่อสารผ่านงานศิลปะหลากหลายแขนงในแนววัฒนธรรมสมัยนิยมหรือ POP CULTURE ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงาม สนุกสนานในหลากมิติของเมืองรอง ผ่านโครงการ “Experience ASEAN POP Culture”

Art Creation @ Sukhothai by Kenji Chai I

“คาดว่าการนำจุดแข็งด้านคุณค่าทางวัฒนธรรม แต่ละถิ่นฐานของเมืองรองมาเป็นจุดขาย ผ่านผลงานที่รังสรรค์จากเหล่าศิลปินคนดังจุดกระแสการท่องเที่ยวเมืองรองให้คึกคักมีสีสัน สามารถกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน”นายกฤษฎากล่าว

สำหรับเมืองรอง ภายใต้โครงการ “Experiencing ASEAN POP Culture” ททท. ได้นำจุดเด่นและความน่าสนใจของ 5 สถานที่สำคัญ ๆ ได้แก่ อ.เชียงของ จังหวัดเชียงราย, อ.สวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย และ อ.แหลมงอบ จังหวัดตราด และประเทศในอาเซียน คือ เมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา และ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ เพื่อสื่อสารผ่านผลงานศิลปะจากเหล่าศิลปินชื่อดังจากไทยและอาเซียนรวมกว่า 10 ประเทศ

S 104177668
(ซ้าย) อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา

ด้าน นางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คิง เพาเวอร์ ในฐานะผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวระดับโลก และเป็น เกตเวย์ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการร่วมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะการขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งในเมืองรองของประเทศไทย มีสถานที่มากมายที่มีอัตลักษณ์เฉพาะและมีคุณค่า

การสะท้อนภาพเหล่านี้ ผ่านงานศิลปะของศิลปินชื่อดัง ในโครงการ “Experience ASEAN POP Culture” จึงนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคุณภาพจากยุโรป หรือจีน ให้เกิดความสนใจและรู้จักนำไปถึงการวางแผนท่องเที่ยวในเมืองรองของประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

สำหรับ “เมืองรอง” ภายใต้โครงการ “Experiencing ASEAN POP Culture” ทาง ททท. ได้นำจุดเด่นและความน่าสนใจของ 5 สถานที่สำคัญ ๆ ได้แก่ อ.เชียงของ จังหวัดเชียงราย, อ.สวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย และ อ.แหลมงอบ จังหวัดตราด ด้านประเทศในอาเซียน คือ เมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา และ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ เพื่อสื่อสารผ่านผลงานศิลปะจากเหล่าศิลปินชื่อดังจากไทยและอาเซียนรวมกว่า 10 ประเทศ

Art Creation @ Sukhothai by Ceno2 Wall I III

โครงการ “Experiencing ASEAN POP Culture” จัดทำโดย ททท. และได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน อาทิ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, สายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส, บริษัทสีเบเยอร์, โรงแรม Mercure Madalay Hill Resort, และ บริษัท BMW ประเทศไทย จำกัด ตลอดทั้งโครงการ

Avatar photo