General

‘สิริพงศ์’ สงสัยรฟท.ขึ้นค่าแผงลอยสุดแพง เตรียมยื่นเรื่อง ‘รมว.คมนาคม’

วันนี้ (6 ก.ย.) นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดศรีสะเกษ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Siripong Angkasakulkiat” ถึงข้อเสนอปรับเพิ่มการเก็บค่าทำความสะอาดของการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.) ที่ผู้ประกอบการค้าบนพื้นที่ รฟท.ต้องจ่าย โดยระบุว่า

qwe

เนื้อหาเยอะหน่อย แต่อ่านแล้วอึ้ง กับ การเก็บค่ารักษาความสะอาด รฟท. สาระคือ ขอเพิ่มค่ารักษาความสะอาด หาบเร่แผงลอย ที่มาใช้วางบนที่ของการรถไฟ ซึ่งเคยกำหนดไว้ตั้งแต่ ปี 41 และให้เพิ่มบวกเพิ่มค่าบริการ 5% ต่อปี (อันนี้สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ และการเติบโตของเศรษฐกิจอีกนะ)

ล่าสุด รฟท.ให้เหตุผลว่าเพื่อให้ รฟท. มีรายได้เพิ่มขึ้นจึงปรับอัตราใหม่ ตามกฏหมายกำหนด คิดราคามาให้ดู ปรับราคาใหม่ ถาดละ 3บาท เป็น 10บาท (3เท่ากว่า) หาบละ 5บาท เป็น 15บาท (3 เท่าพอดี) รถเข็น 10บาท โต๊ะ 20 คิดใหม่เป็น พื้นที่ใช้สอย ตร.ม.ละ 60บาท (อันนี้คนละสมการเลย) นี่หมายความว่าหลักเกณฑ์ ใช้วิธีพิจารณาได้เพิ่มได้ ลดได้

เอาตรงๆ นะครับ ปกติคนเดินทางรถไฟ ก็เป็นคนทั่วไปอยู่แล้ว คนมีรายได้น้อยเดินทางมากด้วยซ้ำ ชุมชนละแวกสถานีรถไฟ ก็เป็นชุมชนเก่าๆ ซะส่วนมาก รฟท.รายได้เพิ่ม แน่นอนครับ ชาวบ้าน ทั้งคนขาย คนซื้อ ก็รายจ่ายเพิ่มแน่นอนเหมือนกัน

อัตราค่าทำความสะอาดราคานี้ สูงกว่าพวกที่เขาทำอาชีพตลาดนัดอีกนะ เท่าที่ทราบมา เช่น ตลาดนกฮูก(ใน กทม.) ค่าเช่ารายเดือน 4,000 บาท ต่อ 4 ตารางเมตร หรือประมาณ 33บาทต่อตารางเมตรต่อวัน ตลาดนัดรถไฟ ค่าเช่ารายเดือนประมาณ 50 บาท ต่อตารางเมตรต่อวัน แล้วอัตราใหม่ของ รฟท.จะบังคับใช้ทั้งประเทศ ??

ผมเห็นว่า รฟท.ควรมีการทบทวนเรื่องเหล่านี้ใหม่นะครับ อย่างไรท่านก็มีรัฐสนับสนุน สภาพการณ์ในปัจจุบันนี้ นี้ประชาชนก็เดือดร้อนมากพอแล้ว หลายปีก่อน ผมเคยโพสต์ความเห็นที่แตกต่างจาก รฟท.กรณีถนนคนเดิน โดนคนในรฟท.เอาไปแชร์ต่อ ด่าผม เสียๆ หายๆ แต่ไม่เป็นไรครับ เมื่อมีคนร้องทุกข์มา ผมทำหน้าที่ และเรื่องนี้ ผมจะนำไปหารือกับท่านรัฐมนตรีคมนาคม เพื่อบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้าน แน่นอน

Avatar photo