General

‘วิทยา’ นำทีม ส.ว.ลงพื้นที่สวนผึ้งรับฟังปัญหาที่ดินทำกิน

“วิทยา” นำทีม ส.ว.ลงพื้นที่ “อ.สวนผึ้ง” จ.ราชบุรี เพื่อรับฟังปัญหาที่ดินทำกินจากประชาชน ยันพร้อมหาทางออกเพื่อทุกฝ่าย

70692

นายวิทยา ผิวผ่อง สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่ 1 ลงพื้นที่พบประชาชน ณ หอประชุมโรงเรียนสวนผึ้งวิทยา อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนเพื่อนำข้อมูลและข้อเสนอแนะต่างๆ เสนอต่อวุฒิสภาต่อไป

นายวิทยา กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อมาสร้างความคุ้นเคยและทำความรู้จักกัน รวมทั้งรับฟังปัญหาของประชาชนหรือข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ซึ่งในพิ้นที่อำเภอสวนผึ้งนั้นมีปัญหาเรื่องของที่ดินทำกินและอยู่อาศัยมานานแล้ว และทางรัฐบาลก็พยายามที่จะดำเนินการแก้ไขมานาน

70693

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะมีกฎหมายสองฉบับ คือกฎหมายจัดสรรที่ดินแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการรวมที่ดินของรัฐทั้งหมดและจะมาดูว่ายังมีความจำเป็นต้องใช้มากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่มีความจำเป็นแล้วก็จะต้องนำมาจัดสรรให้กับประชาชนที่ยังขาดที่ดินทำกิน ส่วนผู้ที่เข้าไปบุกรุกอยู่ในพื้นที่ป่าที่เป็นป่าต้นน้ำก็จะต้องดำเนินการย้ายออกมาและหาที่อยู่ให้ใหม่ แต่ถ้าเป็นป่าที่ไม่มีความสำคัญต่อสภาพแวดล้อมก็อาจจะจัดสรรให้อยู่ได้ ซึ่งพรบ.ฉบับนี้อยู่ระหว่างการประกาศบังคับใช้ ซึ่งทางส.ว.ก็จะต้องมาติดตามว่าหลังมีการประกาศบังคับใช้แล้วสามารถที่จะจัดสรรที่ดินให้ประชาชนได้จริงหรือไม่

70694

ส่วนที่สองคือในพื้นที่อำเภอสวนผึ้งนั้นมีความอุดมสมบูรณ์ ขณะนี้เรามีกฎหมายป่าไม้ใหม่เพิ่มเติมว่าประชาชนสามารถที่จะปลูกไม้มีค่าในที่ดินของตนเองโดยไม่ต้องขอนุญาตในการที่จะตัดขาย ซึ่งจะกลายเป็นทรัพย์และเป็นทุนของประชาชน ซึ่งเดิมนั้นมีการกำหนดให้เป็นไม้หวงห้าม การจะตัดจะต้องขออนุญาติและไปเสียค่าธรรมเนียม แต่ต่อไปประชาชนจะสามารถปลูกและตัดไปขาย ไปแปรรูป หรือนำไปเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องขออนุญาตได้

“ตนพร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่​ อ.สวนผึ้ง​ จ.ราชบุรี​เพื่อหารือและข้อเสนอแนะของประชาชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยปัญหาที่พบนเรื่องที่ดินทำกินที่เกษตกรส่วนใหญ่อาศัยพื้นที่ราชพัสดุและพื้นที่ป่ามายาวนาน โดย​จะได้นำข้อมูลดังกล่าว​ระหว่างประชาชนกับรัฐไปประชุมหารือเพื่อหาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ต่อไป” นายวิทยา กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK