General

ไม่หยุด!! ‘ศักดิ์สยาม’ ลงพื้นที่บุรีรัมย์ ลุยตรวจงานสร้างทางหลวง

วันนี้ (18 ส.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานโครงการสำคัญเร่งด่วนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ณ แขวงทางหลวงบุรีรัมย์ โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเด็นหลัก

S 4063235

  1. การติดตามโครงการก่อสร้าง ของแขวงทางหลวงบุรีรัมย์ กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม 13 โครงการสำคัญ 25 สายทาง ระยะทางประมาณ 890 กิโลเมตร เพื่อรองรับปริมาณการจราจรในอีก 5 ปี
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบให้กรมทางหลวง ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามกำหนดและมีประสิทธิภาพ เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง เน้นมาตรการความปลอดภัยและความคล่องตัวในการเดินทาง รวมทั้งให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบททำงานร่วมกันแบบบูรณาการ
  2. การติดตามโครงการก่อสร้างทางหลวง 226 (บ้านสวายจีก – บ้านสองชั้น) ในการก่อสร้างจุดกลับรถ ทางเลี้ยว ทางแยก เกาะยก เกาะสี รวมทั้ง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2564
  3. การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการแข่งขัน Motor GP 2019 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมการรองรับการแข่งขัน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้เตรียมแผนงาน และประชาสัมพันธ์การเดินทางให้ทั่วถึง โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

  • กรมทางหลวง
    ก่อสร้างสายทาง 2445 และแยกกระสัง ซึ่งจะแล้วเสร็จก่อนการแข่งขัน Motor GP ส่วนเส้นทางสาย 218 บุรีรัมย์ – นางรอง ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมใช้งาน
  • กรมการขนส่งทางบก
    อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่จะเข้าชมการแข่งขัน โดยจัดเตรียมรถชัตเติลบัส การปรับปรุงสถานีขนส่งบุรีรัมย์ (ใช้งบจังหวัด ประมาณ 9 ล้านบาท) การจัดรถโดยสาร 4 เส้นทาง ได้แก่ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ – สนามช้างอารีน่า,สถานีรถไฟบุรีรัมย์ – สนามช้างอารีน่า, สถานีขนส่งบุรีรัมย์ – สนามช้างเซอร์กิต และ อบจ.บุรีรัมย์ – สนามช้างเซอร์กิต
  • กรมท่าอากาศยาน
    เตรียมความพร้อมรองรับการแข่งขัน รองรับเที่ยวบินพิเศษที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์ตรวจจับระเบิด การจัดพื้นที่พักคอยสำหรับผู้โดยสาร ตลอดจนการร่วมมือกับสายการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการซักซ้อมการเคลื่อนย้ายอากาศยาน การซักซ้อมการดับเพลิง ที่จอดรถ และการอำนวยความสะดวกของประชาชน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบให้จัดพื้นที่รองรับผู้แข่งขัน และผู้สนับสนุนการจัดงาน รวมทั้งตรวจสอบอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย
    เพิ่มขบวนรถเพื่อให้เพียงพอกับผู้เข้าชมการแข่งขัน จัดพื้นที่รองรับที่จอดรถ เก้าอี้ไม้หมอน ห้องน้ำ รวมทั้งการจองบัตรโดยสารผ่านแอปพลิเคชัน และการจ่ายค่าโดยสารด้วยระบบคิวอาร์โค้ด เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน

S 4063237

วันเดียวกันนี้ นายศักดิ์สยามยังได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 226 บริเวณจุดกลับรถ กม.128+200 และ กม.129+100 พร้อมรับฟังปัญหาจากชาวบ้านชุมชนสวายจีก

โครงการก่อสร้างดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากการจราจรบนถนนโครงข่ายเชื่อมโยงระหว่างทางหลวงสายย่อย กับทางหลวงสายหลักระหว่างอําเภอกับจังหวัด โดยเฉพาะทางหลวงหมายเลข 226, 2445 ไปสนามช้างอารีน่า มีปริมาณการจราจรสูงขึ้น แต่มีขนาด 2 ช่องจราจรไป-กลับ ทําให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

การก่อสร้างโครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในภูมิภาค การขนส่งสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรทําได้สะดวกรวดเร็ว เพิ่มความ ปลอดภัย และลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

โครงการ มีจุดเริ่มต้นที่ ตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ กม.116+500.000 ถึง ตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ กม.146+400.000 เป็นทางหลวงมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ ผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีต (ลาดยาง) แบ่งทิศทางการจราจรด้วยร่องกลาง ซึ่งคาดว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2564

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ชาวบ้านชุมชนสวายจีกได้ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน 2 เรื่อง คือ ขอให้ยกเลิกเกาะกลางถนน และขอให้พิจารณาทำทางลอด ซึ่งได้มอบกรมทางหลวง ให้พิจารณาการใช้แบริเออร์ที่ผลิตจากยางพาราที่สามารถรองรับความเร็วรถ 120 กม. ต่อ ชม. ได้ และมีความปลอดภัยสูง แทนการก่อสร้างเกาะกลางถนน  เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน พร้อมมอบหมายกรมทางหลวงชนบทให้ปรับแผนการก่อสร้างสะพานข้ามเป็นทางลอดแทนในปีงบประมาณ 2563

Avatar photo