General

สุดเศร้า ‘มาเรียม’ จากไปแล้ว ทีมแพทย์สุดยื้อ

เฟซบุ๊กเพจ “กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง”  โพสต์แจ้งข่าวร้าย “มาเรียม” ลูกพะยูนน้อยขวัญใจคนทั้งประเทศ จากไปแล้ว

หลับให้สบายนะ น้องมาเรียม เจ้านางฟ้าตัวน้อย
วันที่ 17 สิงหาคม 2562  กรม ทช. ขอแจ้งข่าวร้ายว่า น้องมาเรียม ได้จากพวกเราไปแล้ว ทีมแพทย์พบว่าน้องมาเรียม หยุดหายใจ และไม่เจอชีพจร จึงรีบนำขึ้นจากน้ำรอบแรก กระตุ้นหายใจ พบมีการตอบสนอง ตายังตอบสนอง จึงเอาลงบ่อ จากนั้นตรวจชีพจรซ้ำ แต่ไม่เจอชีพจรอีก จึงฉีดยาช่วยชีวิต และเอาขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 จนกระทั่งเวลา 00.09 น. น้องได้จากพวกเราไปอย่างสงบแล้วครับ

ทั้งนี้ มาเรียมเป็นลูกพะยูนที่พลัดหลงกับแม่มาเกยตื้นที่อ่าวทึงปอดะ จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่  26 เมษายนที่ผ่านมา ในตอนแรกที่เจอ ชาวบ้านได้อุ้มไปปล่อยในทะเล แต่ในวันต่อมาพบว่า ลูกพยูนกลับมาอยู่แถวใต้ท้องเรือหางยาวอีก จึงมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ให้นำไปปล่อยอีกครั้ง และมีการซุ่มดู ซึ่งมาเรียมก็ว่ายกลับมาที่เดิมอีก ทำให้แน่ใจว่า พลัดหลงกับแม่แน่นอน

6rcGZtlt

เจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจที่จะนำลูกพยูนไปเลี้ยงตามธรรมชาติ เพื่อไม่ให้สูญเสียสัญชาตญาณการดำรงชีวิต จะได้กลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้  และได้นำตัวมาไว้ที่อ่าวทุ่งคา เกาะลิบง จังหวัดตรัง เพราะเป็นแหล่งหญ้าทะเล และมีพะยูนอยู่ที่นี่กว่า 100 ตัว  และเมื่อเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้ตั้งชื่อให้ว่า “มาเรียม” ซึ่งแปลว่า “หญิงสาวที่มีความสง่างามแห่งท้องทะเล”

ma1

ในการดูแลมาเรียม เจ้าหน้าที่ได้จัดหาเรือคายัคสีส้มลำหนึ่ง สำหรับใช้พามาเรียมออกไปว่ายน้ำ และเรียกเรือลำนี้ว่า “แม่ส้ม” เพราะตามธรรมชาติแล้ว ลูกพะยูนจะชอบอิงแอบอยู่ใต้ท้องเรือเพื่อความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย ทั้งยังจัดมีการจัดเวรเจ้าหน้าที่  ซึ่งประกอบด้วย สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครต่าง ๆ  ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาดูแลมาเรียมตั้งแต่เช้ายันค่ำ ทั้งชงนม ป้อนนม ฝึกให้กินหญ้าทะเล พาไปออกกำลังกาย ตรวจสุขภาพ ฯลฯ

8773C7A607E64B9B99B40D5EF1DC746E
ภาพ : มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร

ต่อมามาเรียม ถูกพะยูนตัวผู้ไล่บริเวณแหลมปันหยังจนช็อก ไม่กินนม กินแต่หญ้าได้เพียงนิดหน่อย และเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมาเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น สัตวแพทย์ต้องฉีดยากระตุ้นหัวใจและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจากการตรวจของทีมสัตวแพทย์ พบการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ มีแผลในช่องปาก ซึ่งมีผลต่อความอยากกินอาหาร มีไข้ และอยู่ในสภาพขาดอาหารและน้ำ

107284385 sin3165

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ ตัดสินใจย้ายมาเรียมจากทะเลขึ้นมาในบ่ออนุบาลชั่วคราวริมฝั่งบนเกาะลิบง เนื่องจากร่างกายพะยูนน้อยยังอ่อนแอ แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด มีการขึ้นป้ายที่บริเวณท่าเรือหาดยาว และท่าเรือบ้านพร้าว ตำบลเกาะลิบง เพื่อแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้งดการเยี่ยมชมชั่วคราว เนื่องจากมาเรียมป่วยและเครียดมาก จึงไม่อยากให้มีการรบกวน จนกระทั่งมาเรียมจากไปในที่สุด

Avatar photo