General

‘คลัง’ เมินเสียงต้าน เล็งชง ครม.เศรษฐกิจ แจก ‘เงินเที่ยว 1,500 บาท’

กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม.เศรษฐกิจ พิจารณามาตรการแจกเงินเที่ยว 1,500 บาทต่อคน หวังพยุงเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้มากกว่า 3% ด้าน สภาพัฒน์ ชงแพคเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน รับมือความผันผวนเศรษฐกิจโลก

ลวรณ แสงสนิท
ลวรณ แสงสนิท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ วันที่ 16 สิงหาคมนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมให้พิจารณาเห็นชอบแพคเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ มาตรการแจกเงินให้ประชาชนเที่ยวคนละ 1,500 บาท ตามที่นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวไว้ก่อนหน้านี้

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวว่า สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เตรียมเสนอแพคเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังในระยะเร่งด่วน ให้ ครม. เศรษฐกิจที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยยืนยันว่ามาตรการที่ออกมาจะเพียงพอต่อการรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และพยุงไม่ให้เศรษฐกิจไทยปรับตัวลดลงกว่าที่ควรจะเป็น

อุตตม สาวนายน
อุตตม สาวนายน

“มาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆ จะต้องเร่งออกมาให้เร็วที่สุด ซึ่งในการประชุมครม. เศรษฐกิจในวันที่ 16 ส.ค. นี้ จะมีการพิจาณามาตรการเร่งด่วน คือ มุ่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และต้องเพิ่มรอบการหมุนของเม็ดเงิน กระจายไปยังกลุ่มต่างๆ ในวงกว้างที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่”นายอุตตม กล่าว

ขณะเดียวกัน จะเร่งแก้ปัญหาที่กระทบกับชาวบ้านเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเรื่องภัยแล้ง และราคาพืชผลการเกษตร ซึ่งมาตรการต่างๆ จะเชื่อมโยงไปกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวด้วย ซึ่งรายละเอียดมาตรการทั้งหมด จะอธิบายหลังมาตรการนั้นๆ ผ่านครม.แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า มาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นผู้เสนอให้กระทรวงการคลัง และ ครม. เศรษฐกิจพิจารณา ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า เห็นด้วยที่จะเสนอมาตรการแจกเงินเที่ยวไทยคนละ 1,500 บาท ให้ ครม. เศรษฐกิจพิจารณาเห็นชอบในการประชุมที่จะเกิดขึ้น

000 13V2H7

ทั้งนี้ รายละเอียดของมาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,500 บาท จะให้คนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ลงทะเบียนรับเงินประมาณ 10 ล้านคน เป็นเงินงบประมาณ 15,000 ล้านบาท แต่คาดว่าทำให้เม็ดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจได้ 30,000-40,000 ล้านบาท

ขณะที่กระทรวงการคลัง จะมีการปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2562 (จีดีพี) ใหม่ หลังจาก ครม. เห็นชอบแพคเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้มากกว่า 3% จากเดิมกระทรวงการคลังต้องประกาศประมาณการเศรษฐกิจใหม่ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. 2562 แต่ได้เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

Avatar photo