General

9 ขั้นตอน ‘กาสะลอง’ ช่วยได้

สรรพคุณ”ดอกกาสะลอง” ออกฤทธิ์ขยายหลอดลม ลดอาการกำเริบ”หอบหืด” แนะ 9 ขั้นตอนบรรเทาโรค ด้วยวิธีแสนง่าย

ละครดัง “กลิ่นกาสะลอง” เนื้อหาเข้มข้นเล่าเรื่องราวชีวิตของแฝดพี่แฝดน้อง ชื่อคล้องจอง “กาสะลอง และซ้องปีป” ทำให้แฟนละครติดกันงอมแงม หลายเดือนติดต่อของการออนแอร์ พลอยทำให้มีการค้นหาความหมายของชื่อแฝดพี่แฝดน้องตัวเอกของเรื่อง

ชื่อแฝดพี่ “กาสะลอง” หลายคนรู้แล้วว่า ก็คือ ปีป นั้นเอง ส่วนซ้องปีป ผู้ประพันธ์บทละคร “เนียรปาตี” ได้บอกไว้ว่า แปลว่า “ดอกปีปที่นำมาประดับผม” 

ไม่ได้สำคัญเฉพาะละคร ในความเป็นจริง ” ปีบ” ยังมีประโยชน์แก้โรคที่คนไทยเป็นกันมากเช่นเดียวกัน “ปีป” เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ถึง กลาง ผลัดใบ ลำต้นตรงสูง ดอกมีสีขาว กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นท่อยาว ออกดอกเดือนกันยายนถึงธันวาคม เจ้าดอกปีป ไม่ได้มีแค่กลิ่นหอมเท่านั้น ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

รองสรร 01 ใหม่ 1
นพ. สรรพงศ์ ฤทธิรักษา

ให้เข้ากระแสความสนใจ นพ. สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับดอกไม้ชนิดนี้ว่า มีสรรพคุณตามตำรายาไทย  มีรสหวานขม ช่วยขยายหลอดลม บรรเทาอาการโรคหอบหืด

โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรังชนิดหนึ่ง มีอาการหอบเหนื่อย หายใจไม่อิ่ม ซึ่งเกิดจากทางเดินหายใจอุดกั้น จากการอักเสบ หรือบวมของหลอดลมด้วยการถูกกระตุ้นจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น กรรมพันธุ์ ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายการติดเชื้อ และมลภาวะของสิ่งแวดล้อม ทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

ปีบ 1“ดอกกาสะลอง หรือ ดอกปีบ” ช่วยบรรเทาอาการของโรคได้ จากการศึกษาองค์ประกอบทางเคมีพบว่า มีสารสำคัญ คือ hispidulin และ hortensin ซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดลมบรรเทาอาการโรคหืด ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านจึงนำดอกปีบมาใช้บรรเทาอาการหอบหืด

โดยวิธีสุมยา หมายถึง การสูดดมไอระเหยของสมุนไพร ที่มีกลิ่นเฉพาะผ่านไอน้ำ โดยก้มหน้าอังไอน้ำในภาชนะแล้วเอาผ้าคลุมศีรษะ สำหรับกรรมวิธีการทำ มี 9 ขั้นตอนดังนี้

1.นำดอกปีบประมาณ 1 กำมือ ล้างให้สะอาด

2.ใส่ลงในกะละมังที่ทนความร้อน

3.ใส่หอมแดงทุบพอแตก 2 หัว

4.ผิวมะกรูด 1 ลูก

5.ใส่น้ำร้อนให้ท่วม

6.หาภาชนะมาปิดประมาณ 3 นาที

7.นำผ้าชุบน้ำพอหมาดคลุมศีรษะ

8.ค่อย ๆ เปิดภาชนะ

9.ก้มศีรษะสูดไอน้ำสมุนไพรในกะละมัง 5 นาที หรือจนกว่ากลิ่นจะหมด

เท่านี้อาการหอบหืดจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ นอกจากการสุมยาดังกล่าวแล้ว ผู้ป่วยโรคหืดควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการกำเริบ เช่น ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ เป็นต้น

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยโรคหืด โดยบูรณาการร่วมกันทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทย เพื่อช่วยบรรเทาอาการ และทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรสามารถสอบถามได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง ที่มีการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทย หรือกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 0 2149 5678

ขอบคุณภาพดอกปีป จาก www.medthai.com

Avatar photo