General

สอบ 4 เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ‘คดีเรือฟินิกซ์ล่ม’ คาดเดือนหน้ารู้ผล

กรมเจ้าท่าตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง 4 เจ้าหน้าที่ในคดี “เรือฟินิกซ์ล่ม” คาดเดือนหน้ารู้ผล หากเรื่องมีมูล เตรียมชง “คมนาคม” ตั้งกรรมการสอบวินัยต่อ

สมศักดิ์ ห่มม่วง
สมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งข้อมูลการสอบสวนคดีเรือฟินิกซ์ล่มที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว โดยเมื่อเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้กรมเจ้าท่าต่อ เพื่อให้กรมเจ้าท่าตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจำนวน 4 ราย

ขณะนี้กรมเจ้าท่าจึงอยู่ระหว่างดำเนินการสืบข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด เนื่องจากทุกฝ่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ถูกสอบสวน ก็ต้องการให้เรื่องจบโดยเร็วที่สุด โดยเบื้องต้นกรมเจ้าท่าคาดว่า คณะกรรมการฯ จะรายงานข้อมูลให้กระทรวงคมคมนาคมรับทราบได้เร็วที่สุดในเดือนมิถุนายน 2562

เรือฟีนิกซ์
ซากเรือฟินิกซ์ ในทะเลภูเก็ตที่ยังไม่ได้เก็บกู้

ถ้าหากผลการสืบข้อเท็จจริงชี้ว่า เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าปล่อยปละละเลยหรือมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุเรือล่มในครั้งนี้ กรมเจ้าท่าก็ต้องส่งเรื่องกลับไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อให้กระทรวงคมนาคมตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษทางวินัยต่อไป เนื่องจากมีข้าราชการระดับ 9 ถูกสอบสวนในประเด็นนี้ด้วย กรมเจ้าท่าจึงไม่สามารถดำเนินการสอบวินัยเองได้ ด้านการสอบสวนคดีทางอาญาก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับมาตรการดูแลเรือโดยสารเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอยนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า กรมเจ้าท่าก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด เพราะถ้าหากทำตามมาตรการทั้งหมด ก็จะไม่มีปัญหาตามมาอยู่แล้ว

Avatar photo