General

ผมเตือนแล้ว! หมอกัมปนาทย้ำใช้กัญชาต้องระวัง

นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดัง โพสต์ในเฟซบุ๊ก เพจ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล (Kampanart Tansithabudhkun, M.D.) กล่าวถึง การใช้กัญชาเป็นยารักษาโรค และมีรายงานถึงจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจากการใช้กัญชา โดยระบุว่า

57540095 2101193249988424 3575110504944762880 o
นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล

ผมเตือนมาหลายโพสท์แล้ว ก็เข้ามาเถียงกัน ไม่ยอมรับหาว่าหมอจะขายแต่ยาเคมี แอนตี้สมุนไพร เอิ่ม อธิบายให้ตายชาตินี้ก็คงไม่เก็ท (เพราะอคติและไม่อ่านให้ละเอียด)​ งั้นก็เอาที่สบายใจครับ

ตอนนี้ผู้ป่วยกำลังทยอยมาเรื่อยๆแล้วครับ

รายแรกๆของประเทศไทยอยู่ใกล้ๆตัวนี่เอง น้องหมอที่สนิทกันเล่าให้ฟังว่า ทั้งกิน ทั้งหยอด ทั้งเหน็บ สลบไป ต้องให้น้ำเกลืออยู่ 2 วัน กว่าจะฟื้นครับ

อีกรายนึงวันนี้เลย คนไข้มาเล่าให้ฟังว่าคนรู้จัก ทราบว่าญาติตัวเองเป็นมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย แพร่กระจายไปตับ ไปปอด ญาติไม่ทันได้พาไปรักษาอย่างเป็นเรื่องเป็นราวกับแพทย์แผนปัจจุบันเลย แต่เอาน้ำมันกัญชามาหยอดโคนลิ้น แถมเอาไปเหน็บทวารด้วย ทำกันเอง ปรากฎว่า ผู้ป่วยหลับไม่ตื่น ตัวบวม สุดท้ายก็เสียชีวิตเลยภายในเดือนเดียว

wwqw111

ผมมีเพื่อนที่ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้ายแพร่กระจายไปตับต้องตัดตับทิ้งไปตั้ง 70% แพร่กระจายไปปอดก็ตั้งตัดปอดบางส่วนทิ้งไปเหมือนกัน แต่รักษาด้วยหมอแผนปัจจุบันให้คีโมและดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดี จนถึงวันนี้ 3 ปีกว่าแล้ว ยังมีชีวิตอยู่ได้เลยนะครับ

ประเด็นคือ ชาวบ้านควบคุมโดส (dose)​การใช้ไม่ได้ และในโพสต์ที่แล้วอาจารย์ท่านก็บอกไปแล้วว่าโดสในแต่ละคนก็หลากหลายมากตอบยากขึ้นอยู่กับการผลิตของแต่ละขวดของน้ำมันกัญชาเลยทีเดียว

และอ่านในข่าวบอกว่า

“นพ.สุรโชคกล่าวว่า จากการสังเกตผู้ที่มาขอยื่นนิรโทษกรรมกัญชาส่วนใหญ่เป็น “กลุ่มวัยรุ่น” ซึ่งทาง อย.มีระเบียบหลักเกณฑ์ที่แน่ชัดว่าผู้มายื่นขอนิรโทษกรรมต้องไม่ใช่เยาวชน หรือถ้าเป็นเยาวชนที่ป่วยต้องได้รับคำยินยอมจากผู้ปกครอง ขณะเดียวกัน การใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค ในกฎหมายเขียนชัดว่าต้องไม่ใช่ในเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เพราะจะมีปัญหาทางสมอง และในใบสั่งจ่ายกัญชาทางการแพทย์กำหนดให้ใช้กัญชาในผู้ป่วยที่มีอายุ 25 ปี เท่ากับประเทศออสเตรเลีย ยกเว้นโรคลมชักในเด็กที่กัญชาในประสิทธิผลดีในการรักษาเท่านั้น ”

แค่นี้ก็รู้แล้วว่า กัญชาเสรี เพื่อใคร??? ใครอยากใช้ ใครเข้าใจผิดบ้าง

มันกำลังมาแล้วจริงๆ ห้องฉุกเฉินเตรียมรับมือ ส่วนระยะยาว วอร์ด (ward)​ จิตเวชแตกแน่ๆ

ภาพ: เฟซบุ๊ก เพจ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล (Kampanart Tansithabudhkun, M.D.)

Avatar photo