General

ระวัง!! 4 เดือนป่วยไข้เลือดออก 1,500 ราย ตาย 1

ระวัง! 4 เดือนป่วยไข้เลือดออก 1,500ราย ตาย 1 ราย พบผู้ป่วยในเด็กมากสุด ช่วงอายุ 5 – 14 ปี

ยุง
ภาพจากกรมควบคุมโรค

นายชวินทร์  ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกทม.เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า  สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม – 27 เมษายน 2562  มีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกรวม 1,550 ราย  เสียชีวิต 1ราย โดยกลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ ช่วงอายุ 5 – 14 ปี

ทั้งนี้ สำนักอนามัยมีมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้เลือดออก  คือ

1.เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมเสี่ยงโดยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งบริเวณในบ้าน รอบบ้านพื้นที่รกร้างและสถานที่ที่มีคนจำนวนมากอยู่ร่วมกันเช่น โรงเรียน วัด สถานพยาบาลสถานประกอบการ เป็นประจำทุกสัปดาห์เพื่อไม่ให้มียุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก

2.ประชาชนผู้ที่สงสัยโรคไข้เลือดออก/ผู้ป่วยมีการรายงานผู้ป่วยผ่านระบบรายงาน จากสถานพยาบาล 1,070 แห่งทั่วกทม.มีการควบคุมโรคตามมาตรฐานทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว  โดยบำบัดภาชนะเสี่ยงกำจัดยุงติดเชื้อตัวเต็มวัยในบ้านผู้ป่วยและครอบคลุมรัศมี 100 เมตรรวมถึงให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์ได้แก่ ให้ผู้ป่วยทายาป้องกันยุงกัดดูแลสุขภาพตนเองหากคนในครอบครัวมีอาการไข้สูงมากกว่า2วันให้รีบไปพบแพทย์

นอกจากนั้น สำนักงานเขต 50 เขต และศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่งยังได้ร่วมกันรณรงค์สัปดาห์ฆ่ายุงลายครอบคลุมพื้นที่ในกทม.อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทำลายสิ่งแวดล้อมเสี่ยงและให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์กับประชาชนในกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ชุมชน 4,067 ชุมชน  สถานศึกษา 1,547 แห่ง  ศาสนสถาน 452 แห่ง  สถานพยาบาล 992 แห่งและสถานประกอบการ 30,000 – 40,000 แห่ง  โดยเฝ้าระวังสถานการณ์ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกและรายงานสถานการณ์ให้สำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุขทราบทุกสัปดาห์เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

อีกทั้งสำรวจและบำบัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายครอบคลุม 50 เขตทุกเดือน เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงตามเกณฑ์มาตรฐานพร้อมรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลชนิดสายพันธุ์ของโรคไข้เลือดออกในแต่ละปีเพื่อวางแผนการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด

Avatar photo